Cúng ông Táo mấy giờ để gia chủ có một năm mới “bạc tiền rủng rỉnh”

Cúng ông Táo mấy giờ để gia chủ có một năm mới “bạc tiền rủng rỉnh”

Nên cúng ông Táo mấy giờ là hợp lý? Theo phong tục truyền thống, lễ cúng ông Công ông Táo thường được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp. Tương truyền rằng nếu gia chủ cúng đúng giờ sẽ giúp ông Công ông Táo thuận lợi về chầu trời và phù hộ cho gia chủ một năm mới phát tài, phát lộc, vạn sự như ý.

Bạn đang đọc: Cúng ông Táo mấy giờ để gia chủ có một năm mới “bạc tiền rủng rỉnh”

1. Ý nghĩa của nghi lễ cúng ông Công ông Táo với người Việt Nam

Trước khi tìm đáp án cho câu hỏi nên cúng ông Táo mấy giờ, chúng ta cùng tìm hiểu về ý nghĩa của lễ cúng ông Công ông Táo. Dựa trên quan niệm xưa của ông cha ta, bên cạnh là một vị thần cai quản và giám sát những hoạt động trong gia đình gia chủ, ông Táo còn được xem là vị thần giúp ngăn chặn ma quỷ xâm nhập vào nhà và giữ cho gia đình luôn được bình yên, ấm no.

Vì thế, nghi lễ cúng ông Công ông Táo mang ý nghĩa mong cầu sự bình yên, sung túc, ấm no và đủ đầy trong một năm mới, sau đó đến ý nghĩa cai quản bếp núc trong gia đình.

Cúng ông Táo mấy giờ để gia chủ có một năm mới “bạc tiền rủng rỉnh”

Cúng ông Táo mấy giờ? Thông thường là trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp âm lịch

2. Nên cúng ông Táo mấy giờ là hợp lý?

Nên cúng ông Táo mấy giờ là thắc mắc chung của nhiều gia đình hiện nay. Theo những chuyên gia phong thủy, nghi thức cúng ông Táo cần được diễn ra trước khi ông Táo bay về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng, tức trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp âm lịch.

Những khung giờ tốt nhất để cúng ông Công ông Táo gồm:

2.1. Ngày 21 tháng Chạp

Nếu cúng vào ngày 21 tháng Chạp, bạn nên cúng vào các khung giờ như giờ Mão (5 – 7 giờ), giờ Ngọ (11 – 13 giờ), giờ Thân (15 – 17 giờ) hoặc vào khung giờ Dậu (17 – 19 giờ). Cúng vào các khung giờ này sẽ giúp gia đình bạn gặp được nhiều may mắn, niềm vui cũng như hóa giải được bệnh tật, xui xẻo cho những thành viên trong gia đình.

2.2. Ngày 23 tháng Chạp

Nên cúng ông táo mấy giờ vào ngày 23 tháng Chạp? Nếu cúng ngày này, bạn hãy cúng vào những khung giờ như giờ Thìn (7 – 9 giờ), giờ Tỵ (9 – 11 giờ). Trong đó, giờ Thìn là giờ Tốc Hỷ, tức là thời điểm “vàng”, giúp mang đến nhiều điều may mắn cho gia đình.

Dựa theo tín ngưỡng dân gian, giờ Ngọ (11 – 13 giờ) cũng là khoảng thời gian tốt để cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp. Đây là khung giờ mà những Thần Bếp sẽ quy tụ về trời nên vô cùng linh thiêng, thích hợp cho việc đưa ông Táo về trời.

Tìm hiểu thêm: Con số may mắn hôm nay của 12 con giáp ngày 2/2/2024 chi tiết từng tuổi, tài lộc, vận hạn

Cúng ông Táo mấy giờ để gia chủ có một năm mới “bạc tiền rủng rỉnh”
Gia chủ cần cúng ông Công ông Táo trước 12h ngày 23 tháng Chạp để ông Công ông Táo thuận lợi về trời

3. Những lưu ý cần biết khi cúng ông Táo về trời

Cúng ông Táo mấy giờ và cần lưu ý những gì trong quá trình làm lễ? Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn nên ghi nhớ để buổi lễ diễn ra suôn sẻ:

3.1. Chuẩn bị mâm cúng

Một mâm cỗ đầy đủ và chuẩn nhất để cúng tiễn đưa ông Táo về trời sẽ gồm:

  • Một mâm cỗ mặn và bánh kẹo, rượu, trầu cau,…

  • Bộ ba mũ áo, hài Táo Quân và cả vàng nén.

  • Cá chép.

  • Nhang thơm.

  • Bình hoa tươi.

  • Hoa quả tươi.

Để ông Táo nhà bạn có thể lên chầu trời sẽ cần có phương tiện đi theo. Tùy thuộc vào vùng miền mà sẽ có những phương tiện được cúng kèm theo như:

  • Miền Bắc: Người miền Bắc thường thả cá chép sống vào chậu nước để cúng vào ngày này. Bởi người ta quan niệm rằng, cá chép hóa rồng rồi giúp đưa ông Táo về trời. Sau khi cúng xong, cá chép sẽ được thả ra sông, ao, hồ.

  • Miền Trung: Người miền Trung thường cúng kèm ngựa bằng giấy và yên cương. Đây sẽ là con vật giúp đưa ông Táo về trời.

  • Miền Nam: Các gia đình miền Nam thường cúng đơn giản hơn gồm mũ, áo và đôi nia bằng giấy để tiễn ông Táo về trời.

3.2. Thả cá chép

Theo quan niệm của ông cha ta, cá chép chính là con vật sẽ giúp đưa ông Táo về trời. Do đó, ngày nay trên những mâm cúng ông Táo thường sẽ có luôn cá chép. Bởi ngụ ý rằng, cá chép sẽ hóa rồng, vượt vũ môn để ông Táo cưỡi về trời.

Bên cạnh đó, việc thả cá chép còn mang ý nghĩa của sự kiên trì, bền bỉ, vượt khó để chinh phục các ước mơ của mình. Phóng sanh cá chép vào ngày cúng ông Táo còn thể hiện nét đẹp văn hóa, nhân cách thanh cao, lòng từ bi bác ái của con người Việt Nam.

Cúng ông Táo mấy giờ để gia chủ có một năm mới “bạc tiền rủng rỉnh”

>>>>>Xem thêm: Khung giờ Dần là mấy giờ? Hóa ra sinh cùng giờ nhưng khác điều này cả đời sẽ nghèo

Tục lệ thả cá chép trong ngày cúng ông Công ông Táo

Lưu ý khi thả cá chép:

  • Trước khi thực hiện việc phóng sanh bạn cần kiểm tra kỹ môi trường thả xem đó có phải là môi trường nước sạch không, có phù hợp cho cá chép sinh sống không hay nước có ô nhiễm không. Tốt nhất, bạn hãy chọn những ao hồ sạch sẽ, rộng rãi và có cảnh quan sống tốt.

  • Trong lúc thả cá, bạn cần giữ một tâm trạng vui vẻ, thoải mái, chỉ nghĩ đơn giản là mong cầu những điều tốt đẹp.

  • Nên thả cá một cách nhẹ nhàng và từ từ xuống sông để cá có cơ hội sống cao hơn.

  • Nên thả cá tại những nơi được xây kè cao, có bậc thang lên xuống dễ dàng hoặc tại những nền đất vững.

  • Bạn tuyệt đối không được vứt túi ni lông cùng những vật thờ cúng khác xuống ao hồ hay sông.

  • Khi thả cá xong, bạn hãy chú ý quan sát xem chúng đã bơi đi chưa. Từ đó, bạn có thể tránh được tình trạng cá bị mắc kẹt hay lưu luyến và chưa muốn rời xa.

Trên đây là những thông tin giúp trả lời câu hỏi nên cúng ông Táo mấy giờ để mang lại may mắn, tài lộc. Dù cúng ông Táo vào thời điểm nào, điều quan trọng nhất là tấm lòng thành kính của gia chủ. Hãy thành tâm cầu mong ông Táo phù hộ cho gia đình một năm mới an lành, hạnh phúc.

  • Sinh năm 1979 bao nhiêu tuổi? 1979 làm gì để nhanh trở thành tỷ phú?
  • Đinh Mùi sinh năm bao nhiêu? Đinh Mùi cần tránh xa 7 tuổi này để tránh sa sút

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *