15/8 là ngày gì? Ngày lễ được mong chờ trong năm khi tính theo lịch âm

15/8 là ngày gì? Ngày lễ được mong chờ trong năm khi tính theo lịch âm

15/8 là ngày gì? Mỗi ngày trong năm đều sẽ mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, vì đó là ngày duy nhất. Vậy 15/8 có gì đặc biệt? Với nhiều người, đây có thể là ngày sinh nhật. Mở rộng ra, đây là ngày có nhiều sự kiện trọng đại tại Việt Nam và trên thế giới, rất ý nghĩa và được nhiều người chờ mong.

Bạn đang đọc: 15/8 là ngày gì? Ngày lễ được mong chờ trong năm khi tính theo lịch âm

1. 15/8 là ngày gì?

15/8 là ngày gì? Đây là một trong 365 ngày của 1 năm. Nó ở vị trí ngày 227 (nếu tính theo năm nhuận thì là ngày 228). Còn 138 ngày nữa tính từ ngày 15/8 sẽ kết thúc một năm, mở đầu cho năm mới.

Ngày này thuộc về giữa mùa thu, tiết trời mát mẻ, thoáng đãng, rất thích hợp cho những chuyến du lịch đến mọi miền Tổ quốc.

2. 15/8 là ngày gì và các sự kiện theo ngày Dương lịch

Theo Dương lịch 15/8 là ngày gì? Mỗi ngày trong năm đều sẽ có những sự kiện gắn liền với nó. Không có ngày nào không mang một ý nghĩa riêng. Những con số vô tri khi kết hợp lại sẽ là nơi lưu giữ những sự kiện trọng đại, với từng người, từng quốc gia, từng lãnh thổ.

Theo Dương lịch, ngày này có rất nhiều điều để gợi nhớ về:

2.1. Các sự kiện lịch sử nổi bật và những ngày lễ kỉ niệm trong năm

15/8 là ngày gì? Trên thế giới ngày này đã diễn ra các sự kiện sau:

  • Ngày 15/8/636: Ngày bùng nổ chiến tranh Ả Rập và Đông La Mã
  • Ngày 15/8 1248: Ngày đánh dấu viên đá đầu tiên được đặt để xây dựng Nhà thờ chính tòa Koln.
  • Ngày 15/8/1914: Ngày chính thức khai thông đường kênh đào Panama, rút ngắn hải trình di chuyển giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
  • Ngày 15/8/1945: Nhật Bản tuyên bố đầu hàng Đồng minh, đánh dấu sự kiện trọng đại trong thế chiến II.
  • Ngày 15/8/1947: Ngày Độc lập của Ấn Độ.
  • Ngày 15/8/2021: Ngày cộng hòa Hồi giáo Afghanistan sụp đổ.
  • 15/8 hàng năm: Ngày Đức Mẹ lên trời. Đây là một trong những ngày lễ trọng đại của một số nhánh Kitô giáo.

Tại Việt Nam 15/8 cũng có các sự kiện nổi bật như:

  • Ngày 15/8/1945: Đảng Cộng sản quyết định thành lập Ban Giao thông chuyên môn. Từ đó, ngày này trở thành ngày kỉ niệm của tổ chức, về sau đổi tên thành Bưu điện Việt Nam.
  • Ngày 15/8/1945: Bắt đầu cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8, phong trào giành lại chính quyền trên cả nước Việt Nam.

15/8 là ngày gì? Ngày lễ được mong chờ trong năm khi tính theo lịch âm

Ngày 15/8 là ngày Độc lập Ấn Độ

2.2. Tìm hiểu ngày lễ Đức mẹ lên trời 15/8

Như đã nói ở phần trên, ngày 15/8 cũng chính là ngày lễ Đức Mẹ lên trời. Đây là ngày lễ quan trọng của một số quốc gia châu Âu. Thậm chí, nó còn là ngày nghỉ chính thức ở các quốc gia:

  • Áo
  • Bỉ
  • Hy Lạp
  • Ý
  • Ba Lan
  • Malta
  • Bồ Đào Nha
  • Litva
  • Croatia
  • Luxembourg
  • Tây Ban Nha
  • Thụy Sĩ
  • Chile
  • Ecuador
  • Liban
  • Senegal

Trong Thánh Kinh, không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy việc Đức Mẹ Maria lên trời. Vài thế kỷ đầu cũng không có bất cứ tài liệu nào chứng minh điều này. Thế nhưng đến đầu thế kỷ IV, người ta phát hiện được một bức chạm có hình Đức Mẹ lên trời trong một cách quách ở nền nhà thờ Stanta Engracia. Kể từ đó, chứng tích này đã được truyền bá sâu rộng trong cộng đồng Kitô giáo.

Kitô giáo tin rằng, sau khi hoàn tất cuộc đời ở dương thế, Đức Mẹ Maria, tức là mẹ của Chúa sẽ vừa vô nhiễm lại mãi mãi đồng trinh. Người đã được đưa vào thiên quốc với sự vẹn nguyên cả linh hồn và thân xác.

Và thân xác trinh khiết vẹn toàn này thật xứng đáng không bị hư hại sau khi chết đi. Người đã hoàn tất sứ mệnh cứu độ ở trần gian. Thân xác của Mẹ sẽ không chịu hậu quả của tội lỗi. Thân xác ấy được hạnh phúc ở trên trời cả khi ngày tận thế vẫn chưa đến với loài người.

Có nghĩa là, niềm tin Đức Mẹ lên trời không dựa vào Kinh thánh. Nó dựa vào truyền thuyết kể lại. Đồng thời, trong Giáo hội Chính thống Đông phương, hình ảnh Đức Mẹ lên trời cũng được xem là nền tảng của Thần học Thánh Mẫu.

15/8 là ngày gì? Ngày lễ được mong chờ trong năm khi tính theo lịch âm

Ngày lễ Đức Mẹ lên trời theo niềm tin của các tín đồ Kitô giáo

3. 15/8 là ngày gì và các sự kiện theo ngày Âm lịch

Theo Âm lịch, 15/8 là ngày gì? Có lẽ với bất cứ người Việt nào, đây cũng là một ngày lễ vô cùng quen thuộc, ngày Tết Trung thu, còn được gọi là Tết Đoàn viên.

Ngày lễ này không chỉ có ở Việt Nam. Những quốc gia sử dụng lịch Âm đều có ngày lễ này. Điển hình như Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Singapore hay Hàn Quốc, Đài Loan…

Xem thêm: 21/8 Là Ngày Gì? Ngày Thần Tài Gõ Cửa Bất Ngờ, Tài Lộc Như Nước

3.1. Sự tích ngày Tết Trung thu

Nguồn gốc của Tết Trung Thu bắt nguồn từ hơn 3000 năm trước ở Trung Quốc. Theo điển tích, tại Trung Quốc có 2 truyền thuyết về ngày lễ này. Đó chính là Hằng Nga và Hậu nghệ và truyền thuyết về vua Đường Minh Hoàng lên cung trăng. Trong đó, câu chuyện Hằng Nga Hậu Nghệ được lưu truyền nhiều hơn, mang đến ý nghĩa đoàn viên cho ngày này.

Tích xưa kể rằng, Hằng Nga và Hậu Nghệ là vợ chồng, sống trên thiên đình. Vì hạnh phúc của họ mà nhiều vị thần tiên ganh ghét, vu oan khiến họ bị đày xuống làm thường dân. Hậu Nghệ trở thành thợ săn tài giỏi, được vua Nghiêu ban cho viên thuốc trường sinh và yêu cầu sau 1 năm mới được uống để được quay về chốn thiên đình.

Trong một lần đi săn, Hằng Nga ở nhà thấy viên thuốc sáng lung linh bèn uống ngay. Thế là nàng bị cuốn về phía mặt Trăng. Lúc này, Hậu Nghệ trở về đuổi theo nhưng đã muộn. Lúc bấy giờ, trần gian có đến 10 mặt trời, các mặt trời này đồng loạt chiếu sáng để thiêu đốt cỏ cây, cản đường Hậu Nghệ. Hậu Nghệ bắn rụng 9 mặt trời, chỉ còn cái cuối cùng.

Thế nhưng, Hậu Nghệ không thể vượt qua được thần Gió. Hằng Nga về đến Mặt Trăng thì nôn viên thuốc ra, nhưng đã nghìn trùng cách xa với Hậu Nghệ. Từ đó, mỗi năm vào ngày rằm tháng 8 âm lịch, khi trăng sáng nhất và tiết trời giữa thu, họ sẽ được đoàn viên. Ngày này từ đó trở thành ngày Tết Trung thu, Tết của đoàn viên, của sum vầy hạnh phúc.

Tìm hiểu thêm: Hướng bàn làm việc tuổi Ất Hợi 1995 theo phong thủy: Đón may mắn, vạn sự thành

15/8 là ngày gì? Ngày lễ được mong chờ trong năm khi tính theo lịch âm
15/8 là ngày gì? Theo Lịch Âm, đây là ngày Tết trung thu, bắt nguồn từ sự tích Hằng Nga – Hậu Nghệ

3.2. Ý nghĩa ngày Tết Trung Thu

Tại Việt Nam, sự tích chú cuội lên cung trăng cũng là một điển tích được lan truyền rộng rãi để gợi nhớ về ngày Tết trung thu.

Ngày 15/8 âm lịch hàng năm là ngày của sự đoàn viên. Vào ngày này, mặt trăng thật sáng, thật tròn. Đó là ngày mà cả gia đình quây quần bên nhau, cùng nhau ăn bữa cơm sum họp.

Đó cũng là ngày người nhỏ thể hiện lòng biết ơn với người lớn tuổi trong gia đình, ngày của Hiếu, của Đạo. Ngày mà người dân bày tỏ sự kính ngưỡng với mặt trăng, với thiên nhiên. Vì vậy, với người Trung Quốc nói riêng và người dân ở các quốc gia theo lịch mặt trăng nói chung, đây là một ngày lễ vô cùng ý nghĩa và đặc biệt.

4. Các hoạt động trong ngày Tết Trung thu 15/8 âm lịch

Mặc dù ngày Tết trung thu 15/8 chỉ có một ngày, nhưng có thể thấy các hoạt động chào đón ngày lễ này đã rất xôn xao từ nhiều ngày trước đó.

Vào ngày này tại Việt Nam thường có các hoạt động sau:

  • Cùng nhau sum vầy, thưởng thức bánh trung thu: Sự tròn đầy và hòa hợp của mặt trăng với vũ trụ trong ngày này cũng chính là sự tròn đầy và hòa hợp của gia đình. Vì vậy, ý nghĩa nhất trong ngày này chính là sự đoàn viên, tựa như niềm hạnh phúc mà Hằng Nga và Hậu Nghệ được gặp nhau. Các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau quây quần ăn bánh trung thu, món bánh truyền thống chỉ xuất hiện trong dịp lễ đặc biệt này.
  • Ngắm trăng: Mặt trăng trong dịp Trung thu đặc biệt tròn và sáng. Vì vậy, cùng thưởng thức trăng sáng cũng được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các đôi yêu nhau, những người lớn tuổi.
  • Tham gia các hoạt động rước đèn, ca hát: Trẻ em sẽ được rước đèn Trung thu, cùng tụ tập ca hát, vui chơi trong ngày lễ này. Đây cũng được xem là một ngày “Tết thiếu nhi” khác của trẻ em Việt, song song với ngày 1/6 dương lịch.

15/8 là ngày gì? Ngày lễ được mong chờ trong năm khi tính theo lịch âm

Rước đèn là một trong những hoạt động được các bé yêu thích trong ngày Tết trung thu

5. Sinh ngày 15/8 là cung gì?

Đến đây, bạn đã hiểu được 15/8 là ngày gì và có những sự kiện đặc biệt nào. Vậy những người sinh vào ngày này thuộc cung gì? Đó chính là cung Sư Tử (Sư Tử sẽ gồm những người sinh từ 23/7 – 22/8). Biểu tượng của cung này chính là một con sư tử dũng mạnh, thuộc nguyên tố Lửa, sao chiếu mệnh là Mặt Trời, đại diện cho sự bất biến.

Sư Tử sinh ngày 15/8 chính vì vậy mà có tính cách rất cương trực. Họ là những người nhạy bén, tích cực. Họ luôn hướng về phía trước dù có bất cứ khó khăn nào.

Không những thế, họ cũng là những người rất ấm áp và tốt bụng. Họ được người khác yêu mến vì tính cách hào phóng này. Tuy nhiên, nhược điểm trong tính cách của những người sinh ngày 15/8 chính là khá cứng nhắc, đôi lúc cố chấp đến khó chấp nhận được.

Vì vậy, nếu muốn chọn người yêu, nên ưu tiên chọn những người thuộc cung Bạch Dương và Nhân Mã. Nếu chọn bạn bè hoặc kết giao làm ăn, những người thuộc cung Bọ Cạp và Kim Ngưu là lựa chọn tốt nhất để dung hòa các tính cách đặc thù của Sư Tử.

Trong tình cảm, Sư Tử sinh ngày 15/8 khá thận trọng. Họ lạc quan, thoải mái, nhưng cũng rất quyết tâm và kiên trì theo đuổi mục tiêu. Vì vậy, họ là những người tài giỏi, dễ dàng đạt được địa vị xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

15/8 là ngày gì? Ngày lễ được mong chờ trong năm khi tính theo lịch âm

>>>>>Xem thêm: Giải đoán quẻ số 35 theo kinh dịch: Bình tĩnh tu thân, đón nhận phúc lớn

Người sinh ngày 15/8 thuộc cung Sư Tử, tính cách mạnh mẽ phóng khoáng

Xem thêm: Sinh Ngày 15/8 Cung Gì? Tìm Được Chân Ái Dễ Như Trở Bàn Tay Nhờ Biết Điều Này

6. Người sinh ngày 15/8 hợp với những ngành nghề nào?

15/8 là ngày gì và những người sinh ngày này sẽ hợp với các nghề nào? Những người có sinh nhật vào ngày 15/8 thường có khả năng hiểu biết rất rộng. Họ có thể thích ứng nhanh với nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong sự nghiệp, họ sẽ thích hợp nhất với những ngành nghề sau:

  • Nhà kinh doanh
  • Đầu tư bất động sản
  • Nghệ sĩ
  • Kiến trúc sư
  • Lập trình viên.

Đặc biệt, người sinh 15/8 có yêu cầu rất cao về cuộc sống. Do đó, họ luôn luôn hướng đến một cuộc sống tiện nghi, đầy đủ, thậm chí là xa hoa và sung sướng. Do đó, cho dù làm việc ở lĩnh vực nào, họ cũng nỗ lực hết mình để vươn lên làm người đứng đầu. Do đó, đôi lúc sẽ khiến người khác ganh ghét, hãm hại.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu 15/8 là ngày gì và những sự kiện, những ngày lễ liên quan đến ngày đặc biệt này. Một ngày bình thường nhưng ẩn chứa những điều huyền diệu, và khám phá nó sẽ giúp bạn làm giàu thêm vốn sống, làm cuộc sống mỗi ngày thêm phong phú, tươi mới hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *