Quẻ số 16 mang tên “Lôi Địa Dự,” với hình ảnh sấm sét trên Chấn và sự nhiệt thành của đất dưới Khôn, tượng trưng cho tinh thần hòa đồng và điềm cát lành. Những người sở hữu quẻ số này có tâm hồn hòa nhã, sẵn sàng chia sẻ niềm vui này với mọi người xung quanh. Bạn sẽ thấy thú vị hơn khi luận giải sau đây được phân tích.
Bạn đang đọc: Quẻ số 16 báo hiệu điều gì? Làm ngay việc này nếu không muốn tai họa ập đến
1. Tên gọi của 64 quẻ trong Kinh Dịch
Trong tri thức của Kinh Dịch, tồn tại một bộ 64 quẻ, được biết đến với những cái tên đặc biệt, chúng mang theo ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa yin và yang. Những quẻ này không chỉ là các công cụ dự đoán mà còn là biểu tượng của sự biến đổi và phát triển liên quan đến mọi sự vật và sự kiện.
64 quẻ trong kinh dịch
Quẻ số |
Tên Quẻ |
Quẻ số |
Tên Quẻ |
1 |
Thuần Càn |
33 |
Thiên Sơn Độn |
2 |
Thuần Khôn |
34 |
Lôi Thiên Đại Tráng |
3 |
Thủy Lôi Truân |
35 |
Hỏa Địa Tấn |
4 |
Sơn Thủy Mông |
36 |
Địa Hòa Minh Di |
5 |
Thủy Thiên Nhu |
37 |
Phong Hỏa Gia Nhân |
6 |
Thiên Thủy Tụng |
38 |
Hỏa Trạch Khuê |
7 |
Địa Thủy Sư |
39 |
Thủy Sơn Kiển |
8 |
Thủy Địa Tử |
40 |
Lôi Thủy Giải |
9 |
Phong Thiên Tiểu Súc |
41 |
Sơn Trạch Tổn |
10 |
Thiên Trạch Lý |
42 |
Phong Lôi Ích |
11 |
Địa Thiên Thái |
43 |
Trạch Thiên Quải |
12 |
Thiên Địa Bĩ |
44 |
Thiên Phong Cấu |
13 |
Thiên Hỏa Đồng Nhân |
45 |
Trạch Địa Tụy |
14 |
Hòa Thiên Đại Hữu |
46 |
Địa Phong Thăng |
15 |
Địa Sơn Khiêm |
47 |
Trạch Thủy Khốn |
16 |
Lôi Địa Dự |
48 |
Thủy Phong Tỉnh |
17 |
Trạch Lôi Tùy |
49 |
Trạch Hỏa Cách |
18 |
Sơn Phong Cổ |
50 |
Hỏa Phong Đỉnh |
19 |
Địa Trạch Lâm |
51 |
Thuần Chấn |
20 |
Phong Địa Quan |
52 |
Thuần Cấn |
21 |
Hỏa Lôi Phệ Hạp |
53 |
Phong Sơn Tiệm |
22 |
Sơn Hỏa Bí |
54 |
Lôi Trạch Quy Muội |
23 |
Sơn Địa Bác |
55 |
Lôi Hỏa Phong |
24 |
Địa Lôi Phục |
56 |
Hỏa Sơn Lữ |
25 |
Thiên Lôi Vô Vọng |
57 |
Thuần Tốn |
26 |
Sơn Thiên Đại Súc |
58 |
Thuần Đoài |
27 |
Sơn Lôi Di |
59 |
Phong Thủy Hoán |
28 |
Trạch Phong Đại Quá |
60 |
Thủy Trạch Tiết |
29 |
Thuần Khảm |
61 |
Phong Trạch Trung Phu |
30 |
Thuần Ly |
62 |
Lôi Sơn Tiểu Quả |
31 |
Trạch Sơn Hàm |
63 |
Thủy Hỏa Ký Tế |
32 |
Lôi Phong Hằng |
64 |
Hỏa Thủy Vị Tế |
2. Tìm hiểu Quẻ số 16 – Lôi Địa Dự
Quẻ số 16, hay còn được biết đến với tên gọi Quẻ Lôi Địa Dự, là sản phẩm của sự tìm hiểu sâu sắc từ những Tổ Sư uy tín trong lĩnh vực tử vi và kinh dịch. Để đạt được kiến thức đồng nhất ngày nay, quẻ số 16 đã trải qua một quá trình phát triển dài hàng ngàn năm, được vun bồi và giải mã ý nghĩa một cách chính xác qua từng giai đoạn của quá trình này.
Quẻ Lôi Địa Dự, theo giới thiệu của những người truyền đạt từ thời cổ xưa, có tính phức tạp vô cùng. Mỗi quẻ ra đời đều mang theo sự phức tạp của nó, và việc khám phá đúng ý nghĩa của Quẻ số 16 cũng là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu.
Xem thêm: Quẻ Số 40 Là Hung Hay Cát? Phát Triển Không Ngừng Nếu Biết Tận Dụng Điều Này
2.1. Lôi Địa Dự là quẻ gì?
Quẻ số 16 trong Kinh Dịch, được biết đến với tên gọi là Quẻ Lôi Địa Dự hoặc quẻ Dự (豫 yu4), mang theo hình ảnh đặc trưng:::|::. Đây là một quẻ có tên gọi khác là Quẻ Dự, nằm ở vị trí thứ 16 trong bảng xếp hạng của Kinh Dịch.
Quẻ này có nội quái biểu thị bằng hình ☷ (::: 坤 kun1), tượng trưng cho Khôn hay Đất (地). Ngoại quái của quẻ là ☳ (|:: 震 zhen4), biểu tượng của Chấn hay Sấm (雷).
Nghĩa của Quẻ Lôi Địa Dự được giải thích là sự duyệt dã, tính thuận động, và sự dự bị, dự phòng. Nó biểu thị việc canh chừng, chuẩn bị sớm cho mọi khả năng. Thêm vào đó, quẻ còn mang đến sự vui vầy và niềm vui. Chiều cao và chiều thấp của dịch chi tượng là tượng trên dưới vui vẻ, tạo nên một hình ảnh tích cực và lạc quan.
2.2. Cách giải quẻ số 16 (Lôi Địa Dự) như thế nào?
Việc hiểu rõ quẻ số 16 là một quá trình đặt nền móng trên cơ sở của tri thức từ Kinh Dịch cổ xưa, được truyền đạt qua nhiều thế hệ.
Để hiểu đúng ý nghĩa của quẻ Lôi Địa Dự, các chuyên gia phải xây dựng một bức tranh tổng thể, nơi mà hình ảnh sẽ hòa quyện với Nội Quải và Ngoại Quải để tạo ra bức tranh toàn cảnh của quẻ bói. Tuy nhiên, đa phần chúng ta không có khả năng thực hiện điều này.
Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và phát triển một diễn giải rõ ràng nhất về quẻ Lôi Địa Dự, giúp bạn khám phá mọi chi tiết về quẻ số 16 một cách chính xác và tường minh nhất.
3. Luận giải chi tiết về ý nghĩa Quẻ số 16?
Khiêm tốn và nhường nhịn là chìa khóa để giành được lòng người, và ngay sau đó, quẻ Dự xuất hiện như một biểu tượng của sự tin tưởng. Quẻ Dự ghi chép về niềm tin, nơi thượng quái Chấn và hạ quái Khôn hòa quyện. Sự đồng thuận của thượng quái và tính thuận lợi của hạ quái tạo nên bức tranh hoàn hảo, thể hiện bằng hành động mạnh mẽ và sự hài lòng rõ ràng được luận giải như sau:
3.1. Thoán Từ
Lợi kiến hầu, hành sư.
Hào Cửu Tứ, được mô tả là dương cương và gần bên Cửu Ngũ, là biểu tượng của một người có phẩm đức xuất sắc, sẵn sàng nắm bắt cơ hội tại thời điểm thích hợp, đặc biệt là trong thời kỳ Dự, nơi mà tài năng và phẩm chất đặc biệt được đánh giá cao. Trong xã hội phong kiến của Trung Hoa, việc Thiên tử sử dụng Uy (thông qua việc hành sư) để thống nhất chư hầu, tức là cộng đồng nhân dân.
Chấn, biểu tượng của sấm sét, thường được liên kết với các tướng lĩnh xuất sắc, được gọi là “kiến hầu”. Đối lập với đó, Khôn, biểu tượng của đại chúng, được gọi là “hành sư”. Đất (Khôn) phải dựa vào “Uy” (sấm sét) để trải qua những ơn huệ của sấm sét và trở nên hạnh phúc. Bằng cách này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về hiện tượng Sấm sét thông qua góc độ khoa học ngày nay.
3.2. Đại Tượng
Lôi xuất địa phấn: Dự
Tiên vương dĩ tác Nhạc sùng đức, ân tiến chi Thượng đế dĩ phối tổ khảo.
Sấm sét vang lên, nổ tung từ lòng đất, biểu tượng của quẻ Dự khiến khí dương trỗi dậy mạnh mẽ. Câu chuyện của “Lôi xuất địa phấn” được hiện thực hóa khi âm thanh sét vang vọng khắp nơi. Điều này mang theo ý nghĩa tượng trưng về sức sống, khi mà khí Dương của Thiên Địa tạo nên sức sống, sự nảy nở của tất cả các sinh linh.
Ở quá khứ, các vị tiên tri đã sử dụng hình ảnh này để tạo ra nghệ thuật âm nhạc. Nhạc được coi là biểu tượng của sự hòa hợp và thăng hòa với khí Thái. Bậc tiên vương xưa kia đã sáng tạo ra âm nhạc từ sự biểu tượng này, và đó đã trở thành một phương tiện quan trọng để trị nước, làm cho đất đai thịnh vượng và hòa bình khi nhắc đến quẻ số 16.
4. Sơ lược từng hào của Quẻ số 16 – Lôi Địa Dự
Gồm có 6 Hào được luận giải như sau:
4.1. Hào Sơ Lục
Minh Dự. Hung.
Tại quẻ số 16, từ “Dự” mang ý nghĩa khác biệt so với “Dự” tại hào. Trong quẻ, “Dự” tượng trưng cho niềm vui từ sự hòa hợp với mọi vật; trong khi đó, “Dự” tại hào biểu hiện sự “tự lạc,” là niềm vui thuộc về cá nhân, là niềm vui của tâm tư kỷ, và dục vụ lợi ích cá nhân.
Niềm vui chia sẻ với mọi người là biểu hiện của sự cao thượng, đạo đức trong người quân tử. Ngược lại, niềm vui riêng tư là biểu hiện của người tư kỷ, không lẽ nên được gọi là “Hung.”
Ở địa vị thấp hạng, “Sơ” trở thành hào thiếu trung thực và chính trực (âm cư dương vị), được mô tả như “minh dự” 鳴 豫, là niềm vui tự hào, tự tin, khẳng định sức mạnh và quyền lực thông qua việc có nhiều bạn hữu quý tộc. Tuy nhiên, điều này cũng mang theo ý nguy hiểm và nên được coi là “hung.”
4.2. Hào Lục Nhị
Giới vu Thạch, bất chung nhật, trinh kiết.
Tượng viết:
Bất chung nhật, trinh kiết, dĩ Trung chính.
Quá mức vui sướng không phải là điều khuyến khích, vì theo quy luật của Dịch lý, “lạc cực sinh bi” – hạnh phúc cực độ có thể dẫn đến những hệ quả tiêu cực. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp của hào Lục Nhị, nơi sự đắc trung và chính xác được đặt lên hàng đầu, và ông ta thậm chí tuyên bố “âm cư âm vị” để khẳng định tính chất đắc trung và chính xác của mình. Do đó, Lục Nhị là người biết cách tự chủ, không để bản thân bị cuốn theo thói quen và vui đùa mà không độ.
Chữ “giới” 介 ở đây mang ý nghĩa của việc kiềm chế: khi đang trải qua niềm vui, biết cách kiềm chế để không rơi vào tình trạng quá mức vui sướng, cũng như tránh xa khỏi sự thoải mái quá mức của thế nhân. Lục Nhị nhờ vào chữ Trung để duy trì sự cân bằng, thể hiện sự chính xác và đoan trang (dĩ Trung chính dã 以 中 正 也).
4.3. Hào Lục Tam
Hu dự, hối trì, hữu hối.
Tượng viết:
Hu dự, hữu hối, vi bất đáng dã.
Lục Tam, người được mệnh danh là người không chung thuỷ và không công bằng, lại đứng ở vị trí thấp hèn, nhìn lên phía người có quyền lực, hy vọng nhờ sự tấm lòng tốt để hưởng lộc thừa của họ. Điều này thể hiện lòng tham lam của con người, luôn tìm kiếm lợi ích cá nhân dưới bóng quyền lực, tuy nhiên, điều này sẽ đánh đổi bằng việc phải đối mặt với sự ăn năn và hối lỗi (hữu hối).
Tuy vậy, lòng hối lỗi này cần phải thức tỉnh sớm để tránh khỏi hậu quả đau lòng. Nếu bạn không hiểu rõ và không tự nhìn nhận sự ăn năn sẽ dễ để mình chìm đắm trong sự chậm trễ và mất đi cơ hội cải thiện, như một chiếc bẫy do quyền lực mà mình tự mình sa vào, biến mình thành kẻ kiêu ngạo.
4.4. Hào Lục Tứ
Do dự, đại hữu đắc, vật nghi, bằng hạp trâm.
Ở đây, là trí óc lãnh đạo xuất sắc của quẻ Lôi Địa Dự: “thống nhất âm dương, kiểm soát tất cả”. Tự tin và đầy quyết đoán nhờ vào phẩm chất dương lãnh, người này đứng đầu trong thời kỳ Lôi Địa Dự, họ được Ngũ (bậc nguyên thủ) tin tưởng đầy đủ và ủy quyền toàn bộ thế lực cho Tứ “thiên hành theo đạo”. Như vậy, mọi điều đều thuận lợi, quyền lực to lớn nằm trong tay… đấng lãnh đạo tài năng sẽ chắc chắn “đại hữu đắc” 大 有 得.
4.5. Hào Cửu Ngũ
Trinh tật, hằng bất tử
Tượng viết:
Lục ngũ trinh tật, thừa cương dã.
Hằng bất tử, trung vị vong dã.
Dù đứng ở vị thế quan trọng nhưng Lục Ngũ, thuộc hệ âm nhu, trong thời kỳ Dự đã trở nên “dật dự,” tức là lạc quan đắm chìm trong cuộc sống ăn chơi, đặc biệt như việc Tề Hoàn Công giao phó quyền bính cho Quản Di Ngộ, để mình thưởng thức niềm vui dâm dật.
Hình tượng của Lục Ngũ có thể được so sánh với một người bị “trinh tật” nhưng lại sống lâu (hằng bất tử 恆 不 死). Trên lãnh thổ Trung Hoa xưa, sự quan trọng của Lục Ngũ và Cửu Tứ thể hiện trong việc Tề Hoàn Công liên quan đến Quản Trọng. Ở Việt Nam, nó có thể đồng nhất với thời kỳ của Vua Lê Chúa Trịnh và sau đó là thời kỳ Pháp thuộc với các vị vua của dòng họ Nguyễn. Có thể nói, khi Tề mất, quyền lực rơi vào tay Quản; Trịnh mất, quyền lực chuyển sang tay Lê; và khi Pháp mất, quyền lực lại chuyển đến tay Nguyễn.
4.6. Hào Thượng Cửu
Minh dự, thành hữu du, vô cựu.
Tượng viết:
Minh dự, tại thượng, hà khả trường dã.
Hào Thượng lục, một biểu tượng của sự hào nhoáng và quyến rũ tới cực độ, không bám vào quy tắc và đạo lý, đặc biệt trong những thời điểm Đự mà “dâm dự” đến mức tột cùng. Nó lạc vào thế giới cuồng loạn, mê hoặc trong niềm vui mà không màng đến những đau khổ sau lưng (sinh bi khổ).
Câu “Thượng lục minh dự” 上六冥豫, nếu hiểu đúng nghĩa của nó, là biểu tượng cho sự “Vui mê muội,” là niềm vui mê muội của những người tự hào và ngu si, không suy nghĩ về hậu quả. Những khoảnh khắc vui chơi mê đắm có thể không kéo dài mãi mãi. Sự vui vẻ cường độ quá mức có thể dẫn đến sự chán chường, và sau những lễ vui, con người trải qua biến động cực độ: từ cười đến khóc, từ khóc đến cười, quay cuồng mãi trong vòng lẩn quẩn không tận. Đây chính là hình ảnh đầy bi thương của “đề tiếu giai phi.”
5. Quẻ Lôi Địa Dự thuộc quẻ hung hay cát? Tốt hay Xấu?
“Dự” được hiểu là trạng thái vui vẻ và hòa hợp, tượng trưng cho lòng người lạc quan như “rồng xanh gặp nước”. Câu chuyện về “Thanh long đắc thủy” nói về Khương Thái Công gặp hổ râu rồng, nhưng thông minh biết đối phó và yêu quái bất ngờ bái Thái Công làm thầy. “Gặp hung hóa cát” là biểu hiện của quẻ Lôi Địa Dự, đồng nghĩa với việc mọi sự thuận theo ý muốn, là điều tích cực theo quan điểm kinh dịch.
Quẻ Dự thường xuất hiện trong giai đoạn thịnh trị, mang theo nhiều niềm vui và may mắn. Tuy nhiên, bạn cũng cần đề phòng trước sự lạc quan quá mức, có thể dẫn đến thất bại khi mất phương hướng hành động. Tài vận đang đến, kinh doanh phồn thịnh, nhưng bạn cần cẩn trọng với việc vung tay quá mạnh, tránh mất bản lĩnh và thất bại. Xuất hành có nhiều niềm vui, nhưng cần cẩn trọng để không rơi vào những cuộc vui gây mất phương hướng.
7. Quẻ Phong Địa Quan tốt cho công việc nào năm 2024?
Tìm hiểu thêm: 12 con giáp con nào thông minh nhất? Tuổi Tý IQ cao nhất, tuổi Thìn chớ coi thường người khác
Quẻ Lôi Địa Dự, là một trong những quẻ cơ bản đặc biệt tích cực, với sự cân bằng giữa quần âm và niềm tin. Hào Cửu Tứ, nhờ chiêm bao thiên hạ, gieo niềm vui rộn ràng trong lòng mọi người. Tuy nhiên, bạn không nên lơ là vị thế của Tứ bất Chính. Mặc dù thành công có thể làm say mê, nhưng lạc lõng khỏi con đường chính đạo có thể đẩy ta vào thất bại bất ngờ.
Quẻ Dự tiên đoán những điềm tốt, xây dựng niềm tin vững chắc và giữ vững lòng tin vào sự nghiệp. Thành công là chìa khóa mở ra cơ hội mở rộng chi nhánh, phân hiệu hoặc mở rộng cơ sở kinh doanh. Điều này là một đường lối tích cực, nhưng bạn không nên quên rằng sự say mê trong thắng lợi không được phép làm chệch hướng khỏi con đường đúng đắn, vì có thể dẫn đến thất bại bất cứ lúc nào.
Xem thêm: Soi Ý Nghĩa Quẻ Số 27: Những Nguyên Tắc Vàng Nhất Định Phải Lưu Tâm
8. Ứng dụng đời sống của Quẻ số 16 – Lôi Địa Dự
>>>>>Xem thêm: Con số may mắn hôm nay 30/11/2023 của 12 con giáp: Tăng vận may, hưởng vinh hoa
-
Hôn nhân: Đây là một cặp đôi hoàn hảo được định trước. Sự hòa hợp giữa họ là không thể phủ nhận.
-
Tình yêu: Cơ hội thành công rực rỡ, nhưng chỉ khi cả hai đối tác đều hành động với tinh thần đồng lòng. Nếu bất kỳ hành động ích kỷ nào xuất hiện, hoặc không quan tâm đến ý kiến của đối phương, thì kết quả dường như chỉ có thể là thất bại.
-
Gia đạo: Sự giàu có và hạnh phúc đã bắt đầu từ lúc chào đời. Tuy nhiên, điều này có thể tiêu tan nếu không cẩn trọng, hoặc nếu sự lười biếng và vô trách nhiệm tràn ngập cuộc sống gia đình.
-
Con cái: Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình là tốt đẹp và hòa hợp. Tương lai mở ra nhiều triển vọng, nhưng việc nuôi dưỡng con cái cần sự chú ý đặc biệt. Bất kỳ sự sao lãng nào có thể mang lại những hậu quả không mong muốn. Dự kiến sẽ có một đứa con trai trong thai nghén.
-
Vay vốn: Nếu bạn thận trọng và khéo léo trong việc quản lý công việc, thì việc vay vốn sẽ được thành công.
Quẻ số 16 – Lôi Địa Dự mang đến nhiều khả năng biến đổi vận mệnh, đại diện cho thời điểm lý tưởng để tích cực đổi mới và tỏa sáng. Nếu bốc được quẻ này, bạn cần tránh tự mãn hay bị cuốn vào sự hưởng thụ mà quên đi việc trau dồi, phát triển bản thân nhé.