Nam Nữ Song Tu Là Gì? Tìm Hiểu Về Pháp Song Tu Trong Mật Tông Tây Tạng

Nam Nữ Song Tu Là Gì? Tìm Hiểu Về Pháp Song Tu Trong Mật Tông Tây Tạng

Trong giới tu luyện có loại pháp song tu bí ẩn khiến nhiều người thắc mắc: “nam nữ song tu là gì?”. Các bức tượng phật điêu khắc hay những tranh vẽ tượng phật, mang hình ảnh thân người nữ đang ôm thân người nam tu luyện. Chiêu thức tu luyện này chỉ đặc trưng tại vùng đất Tây Tạng và dần lưu truyền trong dân gian.

Bạn đang đọc: Nam Nữ Song Tu Là Gì? Tìm Hiểu Về Pháp Song Tu Trong Mật Tông Tây Tạng

1. Nam nữ song tu là gì?

Trong những pháp tu của Mật tông Kim Cương Thừa, các vị sư đã có một pháp môn đặc biệt, tên gọi là nam nữ song tu. Vậy định nghĩa thật sự của nam nữ song tu là gì?

Nam nữ song tu chính là một hành giả nam sẽ lựa chọn một người phối ngẫu nữ (gọi là consort) để cùng nhau thực hiện việc tu tập. Người nữ trong tiếng Phạn gọi là Dakini, nếu phiên dịch ra âm Hán sẽ là Đồ kiết ni 荼吉尼 (có nghĩa là Không hành nữ 空行女 hay Không hành mẫu 空行母).

Người phương Tây thường dựa vào các hình vẽ để mô tả người nữ này. Hình ảnh dễ bắt gặp nhất là khỏa thân và bay bướm, có khi còn bay trên trời, gọi là Flying dakini (ý nói đến việc người nữ bay trong không gian).

Nam Nữ Song Tu Là Gì? Tìm Hiểu Về Pháp Song Tu Trong Mật Tông Tây Tạng

Hình ảnh cho nam nữ song tu là gì

Mục đích của pháp song tu chính là đạt tới vô sở trụ bằng dâm căn của thân – tức là bằng linga (dương vật) và cả yoni (âm hộ). Vô sở trụ nghĩa là Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm (Nhận ra rằng chân tâm hay Phật tánh mới là đích thực là mình?).

Nam nữ song tu là gì? Tại sao phải cần đến hai người? Hai người là số nhiều, do đó họ phải phá bỏ chúng bằng cách hợp nhất (bất nhị). Ngoài ra cũng cần phải phá bỏ những cảnh giới khác, chẳng hạn như: không gian, trang nghiêm, hoàn cảnh, và ô trọc không còn phân biệt, phá bỏ thời gian (đốn ngộ).

Hai thể xác sẽ thực hiện hợp nhất, linga và yoni lồng vào nhau thành một, cả hai hòa trộn thể xác vào nhau, lúc này hai tâm hồn cũng không còn ranh giới.

Chỉ khi đạt đến cảnh giới bất nhị, vô sở trụ, tánh không, tâm như hư không vô sở hữu mới chính là cứu cánh của phép tu đặc biệt này. Thông thường đa số mantra sẽ diễn tả sự giao hợp trong tư thế ngồi thiền.

Xem thêm: Giải Đáp Nghi Thức Quy Y Tam Bảo Là Gì – Nghi Lễ Đặc Trưng Trong Phật Giáo

2. Ý nghĩa của pháp song tu

Ý nghĩa thực sự của Dakini Không hành nữ chính là người phối ngẫu nữ sẽ thực hiện pháp song tu với hành giả nam, cùng nhau đạt tới nhận thức tánh không. Không 空 ở đây là tánh không chứ không mang ý nghĩa là không trung.

Dakini hiện có mười hạng, trong đó 7 hạng đầu tiên là dakini thiện còn 3 hạng phía sau là dakini ác.

Bậc cao nhất chính là Jnana Dakini (Trí đồ kiết ni 智荼吉尼): Nàng sở hữu lòng từ bi cùng với nếp sống thanh tịnh, luôn giữ gìn giới đức. Hình ảnh nổi bật ở Jnana Dakini là nước da trắng hồng cùng với các đường cong rõ nét tôn lên vẻ đẹp.

Người thường không sẽ giao hợp với nàng để sinh ra con cái xinh đẹp. Đức Bà Yeshe Tsogyal là ví dụ của dakini bậc này.

Mật tông Kim Cương Thừa Tây Tạng cũng có một phương pháp tu hành cần đến người phối ngẫu là những dakini được nói phía trên.

Tìm hiểu thêm: Tháng 11 cung gì? Tính cách, định hướng nghề nghiệp của người sinh tháng 11

Nam Nữ Song Tu Là Gì? Tìm Hiểu Về Pháp Song Tu Trong Mật Tông Tây Tạng
Jnana Dakini nắm giữ bậc cao nhất trong Dakini

Còn bậc thứ năm chính là Padma Dakini (Liên hoa đồ kiết ni 蓮花荼吉尼): Nàng sở hữu da màu hồng sáng sạch, thân thể lại nhỏ gọn, trơn mịn, bụng thon và phần mông rộng. Người thường không sẽ giao hợp, tu tập với nàng để sinh ra nhiều con trai.

Bậc cuối cùng trong dakini thiện chính là Loka Dakini (Thế gian đồ kiết ni 世間荼吉尼): Nàng vô cùng xinh đẹp, khuôn mặt trắng hồng và rạng rỡ, sở hữu nụ cười tươi tắn, là một đứa con vô vùng hiếu thảo cha mẹ, luôn làm tròn bổn phận với bạn bè. Người thường không giao hợp, tu tập với nàng sẽ có con để nối dòng, tạo ra sự giàu sang, phú quý.

Bài viết liên quan:

Vị Phật Nào Đứng Đầu Trong Tam Giới? Giải Mã Thế Giới Về Phật Pháp

Ngày 17/6 Là Cung Gì? Những Điều Bất Ngờ Về Vận Mệnh Cuộc Đời Của Người Sinh Ngày Này

3. Do lai của pháp song tu

Nguồn gốc của pháp song tu là sự mô phỏng nhằm chống lại những loại ái dục mà Đức Phật phải trải qua trong khi thiền định 49 ngày dưới cội Bồ Đề, cuối cùng là giác ngộ giải thoát. Những ma vương nữ tập trung, vây quanh ngài trong trạng thái khỏa thân đầy quyến rũ, lôi cuốn, nhằm mời gọi ngài vào đường tà.

4. Nhân vật lịch sử

Ngoài tìm hiểu nam nữ song tu là gì, chúng tôi còn tổng hợp một số nhân vật lịch sử có liên quan đến pháp song tu, mời các bạn tham khảo.

Trong lịch sử Phật giáo Tây Tạng có nhắc đến một vị đạo sư Guru Rinpoche – người đi từ Ấn Độ đến Tây Tạng trong triều đại Trisong Detsen, năm 742 đến năm 797. Đồng thời người phối ngẫu của Yeshe Tsogyal cũng là các nhân vật nổi tiếng nhất trong phép tu luyện này.

Nam Nữ Song Tu Là Gì? Tìm Hiểu Về Pháp Song Tu Trong Mật Tông Tây Tạng

>>>>>Xem thêm: Mơ thấy trang điểm – Hãy tự tin hơn vì bạn luôn rạng ngời trong mắt người khác

Đạo sư Guru Rinpoche và người phối ngẫu của Yeshe Tsogyal

Sau khi đã tìm hiểu pháp song tu, cũng như nam nữ song tu là gì, ta nhận thấy rằng mục đích cuối cùng vẫn là cần lấy âm bổ dương và ngược lại lấy dương bổ âm, cùng nhau bổ trợ tu hợp, nhằm đạt đến mục tiêu cuối là âm dương đạt trạng thái cân bằng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *