Nghi Thức Quy Y Tam Bảo Là Gì? Thông tin chi tiết và lưu ý

Nghi Thức Quy Y Tam Bảo Là Gì? Thông tin chi tiết và lưu ý

Nghi thức Quy y Tam Bảo là gì là một nghi lễ đặc trưng trong Phật giáo. Để hiểu rõ về các nghi thức cho Phật tử khi áp dụng, hãy tham khảo ngay nội dung sau đây.

Bạn đang đọc: Nghi Thức Quy Y Tam Bảo Là Gì? Thông tin chi tiết và lưu ý

1. Nghi thức Quy y Tam Bảo là gì?

Quy y Tam Bảo hiểu đơn giản là hình thức trở về nương tượng cùng với ba ngôi báu trong đạo Phật, đó là: Nương tựa Phật (chỉ sự giác ngộ về trí tuệ), nương tựa Pháp (dựa vào giáo điển và lời di huấn từ kinh sách), nương tựa Tăng (là dựa vào sự hòa hợp) để đem lại đời sống lợi lạc cho Phật tử.

Chữ Quy trong nghi thức Quy y Tam Bảo là gì mang nét nghĩa trở về, y là nương nhờ thuận theo Tam Bảo. Như vậy, tên gọi này chỉ sự nương tựa dựa vào uy lực của Tam Bảo để đạt được sự thức tỉnh, thoát khỏi mọi khổ nạn.

Tuy nhiên, để cho một Phật tử mới Quy y cần giữ trọn vẹn toàn những đạo giới trên sẽ rất khó. Chính vì vậy, đức Phật từ bi đã khuyến khích mọi Phật tử khi càng giữ được cho mình nhiều giới sẽ càng tốt. Trong đó, để Quy y thành công, người đó cần giữ ít nhất là 2 trong số các giới đó. Quan điểm này trong đạo Phật thể hiện rõ sự từ bi, càng giữ được nhiều giới, phước báu trong người càng nhiều.

Việc giữ giới cần thời gian luyện tập mới có thể tăng dần về số lượng. Chỉ cần có lòng thành, nếu chẳng may lỡ vi phạm cũng không vì thế mà khiến tội thêm nặng. Do đó, các Phật tử có thể áp dụng linh hoạt từ những lời răn dạy của Phật, tránh cứng nhắc trên con đường dài tu tập.

Nghi Thức Quy Y Tam Bảo Là Gì? Thông tin chi tiết và lưu ý

Quy y tam bảo là gì: Quy y Tam Bảo là nương tựa vào 3 ngôi báu trong đạo Phật

2. Chi tiết về nghi thức trong Quy y Tam Bảo

Nghi thức trong Quy y Tam Bảo là gì được cho là buổi lễ quan trọng và đặc biệt nhất trên con đường tu tập của mọi Phật tử. Theo đó, trước ngày hành lễ, thân tâm Phật tử cần được gội rửa trong sách.

Về thân thể, cần phải được tắm rửa sạch sẽ, trang phục chỉnh tề cùng với tinh thần hoan hỉ, một lòng hướng tới Tam Bảo. Về tâm thành, Phật tử cần ba phen sám hối, làm cho ba nghiệp trở lên thanh tịnh.

Trong phần lễ chính thức Quy y Tam Bảo gọi là gì sẽ bao gồm: Người phát tâm Quy y, người Thầy làm lễ và cần có sự minh chứng trước ngôi Tam bảo. Vị Thầy ấy thường được gọi là Bổn Sư thế độ, người chịu trách nhiệm làm lễ chính, đồng thời truyền giới để Phật tử tại gia chính thức.

Lễ Quy y được thực hiện ở chùa thường có nghi thức: Niệm hương, Tán hương Cúng đường hay là Đảnh lễ Tam Bảo,… Sau khi thực hiện, Thầy Bổn Sư sẽ trao lại quyền về 5 giới xét tùy tâm môi người mà tự phát nguyện và nhận lãnh (hoặc là 1,2 giới hoặc là cả 5 giới) nhằm tuân theo đời sống thường ngày.

Cần phải khẳng định rằng, mỗi bước trong nghi thức Quy y Tam Bảo gọi là gì đều sẽ tùy thuộc vào nhân duyên kết hợp với sự lãnh ngộ trong mỗi Phật tử. Phật tử không nên gồng mình gò ép, hay là đốt cháy các giai đoạn khi mà chưa tới duyên.

Nghi Thức Quy Y Tam Bảo Là Gì? Thông tin chi tiết và lưu ý

Nghi thức quy y tam bảo là gì là Nghi thức Quy y Tam Bảo được thực hiện bởi Thầy Bổn Sư

Xem thêm: Tiết Lộ Cách Tính Số Chủ Đạo Trong Thần Số Học Đơn Giản

3. Một số lưu ý quan trọng trong nghi thức Quy y Tam Bảo là gì?

Nội dung tiếp theo đây sẽ chia sẻ đến bạn về các lưu ý khi thực hiện nghi lễ Quy y Tam Bảo:

3.1. Lưu ý đối với Phật tử

Các Phật tử mới Quy y cần hiểu rằng khi đã được xướng tên và trở thành Phật tử chính thức cần phải giữ hành đạo lễ. Tức là đi Chùa ít nhất 1 tuần 1 lần. Bạn có thể tùy chọn Chùa ở những nơi thuận tiện, không nhất thiết phải là nơi mà mình làm lễ Quy y.

Điểm thứ hai đó là lưu ý trong việc thờ cúng Phật. Theo đó, Phật tử có thể thờ tượng Phật theo như ý nguyện từ chính bản thân của mình. Bên cạnh đó, sau khi làm lễ Quy y Tam Bảo là gì, Phật tử nên ăn chay ít nhất là hai ngày mùng một và rằm giữa tháng.

Tìm hiểu thêm: Mơ thấy tai nạn giao thông: Cẩn trọng trước những điều không may sẽ xảy ra

Nghi Thức Quy Y Tam Bảo Là Gì? Thông tin chi tiết và lưu ý
Phật tử có thể thờ tượng Phật theo như ý nguyện

Tìm hiểu: Sinh Năm 1968 Mệnh Gì? Đặc Điểm Tử Vi, Cuộc Đời Người Sinh Năm 1968

3.2. Lưu ý về cách hiểu Quy y Tam Bảo là gì?

Vẫn còn không ít người có cách hiểu sai về Quy y Tam Bảo. Theo đó, đây chỉ là nghi lễ đơn thuần là nhờ cậy tới các bậc chân tu để đặt ra một pháp danh chính thức. Họ đã dựa vào ký danh này, thỉnh thoảng sẽ tới chùa nhằm cầu khấn mua may bán đắt. Tuy nhiên cách hiểu này hoàn toàn sai lầm, hướng tới nghiệp xấu cho chủ nhân.

Quy y Tam Bảo cũng đòi hỏi chúng ta tự trách nhiệm trong việc tu hành và phát triển tâm linh. Chúng ta không thể chỉ đợi sự bảo hộ từ các vị thần linh và các vị Bồ tát mà cần tự nỗ lực và chịu trách nhiệm cho sự tiến bộ của mình.

Nghi Thức Quy Y Tam Bảo Là Gì? Thông tin chi tiết và lưu ý

>>>>>Xem thêm: Biết chọn hướng đặt bàn thờ tuổi Canh Tý – Đại cát đại lợi trong tầm tay

Phật tử cần hiểu đúng về Quy y Tam Bảo là gì

Qua các thông tin về nghi thức Quy y Tam Bảo là gì được job3s chia sẻ trên đây, hy vọng đã giúp bạn trang bị các kiến thức mới về nghi lễ này. Đồng thời, nếu còn khía cạnh nào bạn cần giải đáp về Quy y, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua phần bình luận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *