Những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lần

Những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lần

Tìm hiểu những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh giúp cha mẹ tránh được những rủi ro, khó khăn trong quá trình nuôi con khôn lớn. Đồng thời, cha mẹ có thể trang trí phòng ngủ cho trẻ theo phong thủy để thu hút cát khí, giúp con ăn ngon ngủ ngoan và phát triển toàn diện.

Bạn đang đọc: Những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lần

1. Những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, giai đoạn đầu đời là vô cùng quan trọng. Việc chăm sóc bé cần phải được chú tâm và cẩn thận trong mọi mặt. Vì vậy, ông bà ta đã truyền lại rất nhiều những kinh nghiệm dân gian cũng như những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh cho thế hệ sau. Điều này đã trở thành hành trang nuôi con đúng cách của nhiều bậc phụ huynh. Cụ thể:

1.1. Không nên chăm sóc trẻ sơ sinh trong phòng tối

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong phòng tối có thể khiến quá trình phát hiện bệnh vàng da thường gặp ở trẻ lâu hơn. Điều này còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn tới hậu quả nặng nề là di chứng thần kinh, tâm thần hay thậm chí và tử vong.

Những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lần

Không nên để trẻ trong phòng tối là một trong những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh l

1.2. Không nên cắt tỉa lông mi cho bé

Một trong những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà nhiều cha mẹ mắc phải cắt tỉa lông mi của bé. Nhiều người cắt tỉa lông mi cho con với niềm tin lông mi có thể mọc dài và cong hơn sau khi cắt. Trên thực tế, tuổi đời của lông mi chỉ khoảng 90 ngày, việc cắt lông mi chưa chắc có thể làm chúng dài hơn mà thậm chí còn gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Lông mi đóng vai trò ngăn bụi và các dị vật khác tác động vào mắt. Do đó, nếu cắt lông mi, mắt có thể dễ nhiễm bụi và mắc nhiều bệnh lý liên quan đến giác mạc.

1.3. Không nên cho bé dùng núm vú giả

Bản năng của em bé là bú sữa mẹ, đồng thời sữa mẹ cũng là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh. Do đó, núm vú giả có thể gây ảnh hưởng đến lịch trình và trải nghiệm ăn uống của trẻ.

Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng có điều kiện để cho con bú thường xuyên. Vì vậy, nếu con bạn phải bú bình, bạn hãy làm theo các hướng dẫn chi tiết của bác sĩ và đừng quên khử trùng các dụng cụ thật kỹ càng trước khi cho bé sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Cách hóa giải buôn bán ế ẩm cực linh nhiệm, khách kéo tới nườm nượp

Những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lần
Cho bé núm vú giả dễ gây ra nhiều thói quen xấu

1.4. Không nên cho bé dùng tã bẩn quá lâu

Thêm một lưu ý nữa mà bố mẹ cần biết trong những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh chính là để bé sử dụng một chiếc tã quá lâu. Nhiều bậc cha mẹ thường lầm tưởng trẻ sơ sinh rất ít đi vệ sinh.

Tuy nhiên, việc bài tiết của trẻ sơ sinh diễn ra rất nhanh, do đó, trẻ thường xuyên đi tiểu nhiều hơn so với một đứa bé 6 tháng tuổi. Điều này có nghĩa cha mẹ nên thay bỉm cho con thường xuyên, luôn kiểm tra tã hàng giờ để đảm bảo con cảm thấy thoải mái.

1.5. Không nên dùng chất tẩy và nước giặt để giặt quần áo cho bé

Thành phần của các loại chất tẩy, nước giặt hầu hết đều chứa nhiều sulfonate alkyl benzene và nhiều chất hóa học khác. Những chất này có tác dụng ức chế mạnh mẽ, nếu giặt không sạch có thể khiến da trẻ nhiễm độc và dị ứng.

1.6. Không nên đặt hoa trong phòng ngủ của bé

Ngoài việc phấn hoa dễ khiến trẻ bị nổi mẩn, một số loài hoa gây dị ứng như trúc đào, đinh hương, hoa nhài… cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ có thể cân nhắc đặt trong phòng các loài cây như trầu bà có tác dụng điều hòa không khí, tuần hoàn oxy và khí CO2.

1.7. Không nên ‘nhồi nhét’ nhiều trang phục cho bé

Trẻ sơ sinh dễ bị lạnh, tuy nhiên cha mẹ cũng không nên mặc chồng chất quá nhiều lớp quần áo lên người chúng. Việc này có thể gây sốt và mất nước cho trẻ nếu không được giám sát kỹ càng.

Bạn có thể mặc nhiều lớp áo mỏng thay vì “nhồi nhét” những món đồ dày cộm khiến trẻ bị bó buộc. Đồng thời, việc này cũng giúp cho việc cởi bỏ hoặc mặc vào nhanh chóng hơn khi muốn giữ nhiệt ở mức độ lý tưởng cho trẻ.

1.8. Không nên cho bất cứ ai hôn em bé

Trong những tuần đầu đời, trẻ sơ sinh tiếp xúc với vi khuẩn và vi trùng có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe. Vì vậy, hôn má trẻ có thể dẫn tới những căn bệnh về da không mong muốn do hệ miễn dịch của trẻ còn quá yếu, khó kích hoạt cơ chế tự bảo vệ.

Cha mẹ hãy lịch sự yêu cầu mọi người không được hôn em bé, rửa tay sạch sẽ trước khi bế bồng và cách xa trẻ nếu người chơi cùng trẻ đang mắc một số bệnh lý tạm thời.

1.9. Không nên cho ngủ giữa bố mẹ

Hiện nay, nhiều gia đình có thói quen cho con nằm giữa khi ngủ. Theo các chuyên gia, điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của trẻ bởi người lớn cần nhiều oxy hơn trẻ nhỏ. Lượng CO2 do người lớn thải ra không thoát được có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ, khiến chúng ngủ không ngon giấc và hay quấy khóc.

1.10. Không nên cho bé tắm quá lâu

Việc tắm cho bé quá lâu hoặc quá kỹ cũng là một trong những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh mà nhiều cha mẹ mắc phải. Lớp biểu bì trên da trẻ sơ sinh rất mềm và mỏng, chứa nhiều mạch máu với khả năng hấp thụ mạnh. Nếu tắm cho trẻ quá lâu, điều này sẽ khiến lớp dầu bên ngoài da trôi hết và làm giảm sức đề kháng của da.

Những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lần

>>>>>Xem thêm: Nốt ruồi son ở cổ – Dấu ấn may mắn hay điềm báo sức khỏe?

Tắm quá lâu làm giảm sức đề kháng của trẻ

Xem thêm: Nói trộm vía là gì? Vì sao trộm vía được xem là thần chú cho trẻ nhỏ?

2. Hướng dẫn trang trí phòng ngủ cho trẻ sơ sinh theo phong thủy

Những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh giúp cha mẹ trang bị thêm các kiến thức nuôi con phù hợp, giúp con cái phát triển khỏe mạnh, thông minh, lanh lợi. Bên cạnh đó, trang trí phòng ngủ cũng là cách giúp bé hấp thụ vận khí dồi dào, ăn ngon, ngủ tốt, phát triển khỏe mạnh.

Cha mẹ có thể tham khảo cách trang trí phòng ngủ cho bé theo phong thủy như sau:

  • Chọn vị trí tốt cho phòng ngủ: vị trí phòng ngủ cho trẻ lý tưởng nhất là ở giữa hoặc phía trước của ngôi nhà để tạo cảm giác trọng tâm, mang đến cảm giác yêu thương và chăm sóc.

  • Vị trí giường ngủ: cha mẹ nên đặt đầu giường của bé dựa vào một bức tường (đặt nôi theo chiều ngang), cách xa cửa phòng nhất có thể để trẻ có thể an tâm ngủ ngon, không bị giật mình.

  • Lựa chọn màu sắc nhẹ nhàng: sử dụng các màu sắc quá chói có thể khiến trẻ bị kích thích, khó tập trung dẫn đến mất ngủ. Vì vậy, cha mẹ nên lựa chọn những gam màu nhẹ nhàng, tươi sáng để đảm bảo sự thư giãn cho trẻ.

  • Tạo ra dòng chảy lưu thông trong phòng: phòng quá bí bách sẽ gây ra tình trạng trì trệ năng lượng, không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Để tạo năng lượng tốt, cha mẹ nên treo một chiếc loa mở nhạc du dương gần cửa sổ, giúp tạo ra bầu không khí mới mẻ, dễ chịu.

Xem thêm: Những điều cấm kỵ khi sửa nhà: Ghi nhớ những điều sau để không rước hoạ vào thân

Tìm hiểu những điều kiêng kỵ khi chăm sóc trẻ sơ sinh sẽ giúp cha mẹ trang bị kiến thức toàn diện hơn trong quá trình nuôi nưỡng con cái. Những vấn đề này đều được đúc kết từ kinh nghiệm dân gian quý báu truyền qua bao thế hệ người Việt. Nếu áp dụng đúng cách, việc chăm sóc trẻ sẽ trở nên dễ dàng, thoải mái hơn, đồng thời giúp bé phát triển vui vẻ, khỏe mạnh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *