Những Điều Kiêng Kỵ Khi Mang Thai Trong Dân Gian Cần Biết

Những Điều Kiêng Kỵ Khi Mang Thai Trong Dân Gian Cần Biết

Theo quan niệm xưa, một số thói quen như: ăn ốc, nằm ngửa, xông hơi, trang điểm… là những điều kiêng kỵ trong dân gian khi mang thai của các mẹ. Điều này thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Liệu những lời răn dạy này có đúng như vậy hay chỉ là quan niệm từ thời cha ông ta ngày xưa?

Bạn đang đọc: Những Điều Kiêng Kỵ Khi Mang Thai Trong Dân Gian Cần Biết

1. Những điều kiêng kỵ trong dân gian khi mang thai – Mẹ bầu nên kiêng ăn ốc

Một trong những điều kiêng kỵ khi mang thai trong dân gian là mẹ bầu không nên ăn ốc. Ông bà xưa cho rằng, nếu ăn ốc sau này sinh trẻ ra hay chảy nước dãi. Trên cơ sở khoa học thì quan niệm này chưa hoàn toàn chính xác. Mẹ bầu ăn ốc sẽ có nguy cơ nhiễm giun sán cao. Nhiễm khuẩn trong giai đoạn mang thai có thể dẫn đến sảy thai. Do đó, kiêng ăn sẽ tốt hơn.

Những Điều Kiêng Kỵ Khi Mang Thai Trong Dân Gian Cần Biết

Mẹ bầu không nên ăn ốc trong thời kỳ mang thai

2. Những điều kiêng kỵ trong dân gian khi mang thai – Không nên đến đám ma

Dân gian quan niệm rằng bà bầu đến đám tang sẽ dễ bị nhiễm âm khí khiến em bé trong bụng bị ám và khi sinh ra sức khỏe sẽ rất yếu. Theo các nghiên cứu khoa học, âm khí có trong đám tang được cho là của người mất tỏa ra sau một khoảng thời gian. Điều này sẽ dễ khiến cho người mang thai bị nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, hình ảnh đau buồn trong đám ma cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của người mẹ. Do đó, khi trong giai đoạn thai kỳ, các mẹ cần tránh đi đến đam tang.

3. Kiêng trang điểm hay tỉa chân mày

Người xưa cho rằng, trong giai đoạn thai kỳ, các mẹ nên hạn chế “điệu đà” trong việc trang điểm hay tỉa chân mày để con không bị mất duyên. Thực tế cho thấy việc hạn chế này là đúng vì dưới góc độ khoa học thì các hóa chất trong mỹ phẩm có thể thấm qua da và gây ảnh hưởng đến sức khỏe em bé.

Nếu mẹ tham gia những sự kiện quan trọng thì có thể trang điểm nhẹ nhàng bằng các loại mỹ phẩm dành riêng cho người mang thai. Chọn những loại có nguồn gốc từ tự nhiên, an toàn cho cả mẹ và bé.

Những Điều Kiêng Kỵ Khi Mang Thai Trong Dân Gian Cần Biết

Mẹ bầu không nên trang điểm nhiều trong khi mang thai

4. Hạn chế đan len, đan sợi

Đan len hay sợi là điều bình thường với phụ nữ, tuy nhiên đây lại là một trong những điều kiêng kỵ trong dân gian khi mang thai. Người ta quan niệm rằng, công việc này sẽ khiến cho dây rốn quấn cổ bé và gây nguy hiểm khi sinh. Những lời đồn này không chính xác và không có căn cứ.

Mẹ bầu có thể đan len, sợi tuy nhiên vẫn nên hạn chế. Vì công việc này đòi hỏi tính kiên nhẫn và người đan phải dành nhiều thời gian cộng thêm ngồi lâu nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Xem thêm: Kinh Hãi Lý Do Nhất Định Không Bao Giờ Cắt Móng Tay Ban Đêm

5. Kiêng xông hơi hay ngồi bồn nước nóng lâu

Một trong những điều kiêng kỵ trong dân gian khi mang thai là xông hơi hay ngâm bồn nước nóng quá lâu. Nước nóng sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể mẹ bầu tăng và khiến cho nước ối nóng lên cực kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

Nguy hiểm hơn, quá trình chuyển oxy cho bé cũng sẽ bị tác động và làm cho bé bị ngộp. Khi nhiệt độ nước lên tới 38 độ C thì thai nhi sinh ra có nguy cơ khuyết tật rất cao. Do đó, mẹ bầu nên chú ý tới nhiệt độ môi trường hay trong phòng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình và em bé.

Tìm hiểu thêm: 22/8 là ngày gì? Luận giải thú vị về ngày 22/8 trong năm

Những Điều Kiêng Kỵ Khi Mang Thai Trong Dân Gian Cần Biết
Mẹ bầu xông hơi sẽ ảnh hưởng sức khỏe của thai nhi

6. Mẹ bầu không nên bước qua võng

Theo kinh nghiệm từ dân gian, mẹ bầu nếu bước qua võng thì thai nhi sẽ dễ bị dây rốn quấn cổ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu y khoa, tình trạng dây rốn quấn cổ còn do nhiều yếu tố gây nên chứ không phải là do mẹ bước qua võng. Chỉ là để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, mẹ bầu không nên bước qua võng để không bị té ngã.

7. Mẹ bầu không nên đi mua mở hàng

Nhiều người buôn bán còn có quan niệm cổ hủ rằng, bà bầu mua mở hàng thì xem như ngày đó ế ẩm cả ngày. Tuy nhiên, điều này không hề đúng. Bởi vì, có rất nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo cho mẹ bầu. Chắc chắn, việc mẹ bầu mở hàng là điều đương nhiên. Cũng chưa có một nghiên cứu nào cho thấy mẹ bầu vào mua mở hàng đem lại xui xẻo cả.

Tham khảo: Có Dơi Bay Vào Nhà Là Điềm Gì Kèm Lời Giải Đáp Chi Tiết Nhất

8. Mẹ bầu không nên nằm ngửa

Nhiều ý kiến cho rằng, mẹ bầu kiêng nằm ngửa vì khi nằm ngửa sẽ làm cho thai dính chặt vào nhau, rất nguy hiểm cho thai nhi. Quan niệm này là không đúng. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyên mẹ không nên nằm ngửa. Vì tử cung sẽ bị chèn vào tĩnh mạch ảnh hưởng việc lưu thông khí huyết tới thai nhi, mẹ bầu cũng sẽ khó thở. Do đó, mẹ bầu nên nằm nghiêng một bên là tốt nhất.

Những Điều Kiêng Kỵ Khi Mang Thai Trong Dân Gian Cần Biết

>>>>>Xem thêm: Mơ thấy lớp học đông người: Cơ hội thăng tiến hay tranh chấp khó giải quyết

Mẹ bầu nằm ngửa sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông khí huyết

9. Mẹ không nên ăn cà

Trong thời kỳ mang thai, dinh dưỡng là yếu tố hết sức quan trọng với tất cả mẹ bầu. Vì vậy, mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Theo ông bà xưa, bà bầu ăn cà trẻ sinh ra dễ bị nói cà lăm. Tuy nhiên, nhận định này của người xưa là không đúng. Theo khuyến cáo, cà là thực phẩm ít dinh dưỡng. Với sản phẩm cà muối thì càng không tốt vì nó chứa nhiều chất ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, khi mang thai mẹ bầu nên kiêng ăn cà.

Trong quá trình mang thai, chắc hẳn bà mẹ nào cũng đã nhận được nhiều lời khuyên hữu ích và khoa học từ bác sĩ. Tuy nhiên, trong dân gian ta cũng có những điều kiêng cữ mà bà bầu cần tránh để giữ sức khỏe cho mình và em bé được tốt nhất. Bài viết trên là sự thật về những điều kiêng kỵ trong dân gian khi mang thai mà mẹ bầu cần biết.

Hy vọng qua bài viết này, các mẹ có thể hiểu chính xác hơn về những quan niệm này để có một thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng đừng quá áp lực những điều trên mà hãy kết hợp thêm chế độ ăn ăn uống và thư giãn hợp lý để giữ tinh thần thoải mái. Chúc các mẹ và bé có khoảng thời gian bầu bí an toàn và nhiều sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *