Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ: Loại hoa này cần bỏ vì phạm gia tiên

Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ: Loại hoa này cần bỏ vì phạm gia tiên

Đâu là những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ? Việc cắm hoa lên ban thờ gia tiên là nét đẹp trong văn hóa thờ cúng của người Việt bao đời nay. Việc chọn đúng hoa để cắm lên bàn thờ mang ý nghĩa quan trọng thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu với ông bà tổ tiên, những người đã khuất. Ngược lại chọn hoa phạm vào đại kỵ có thể ảnh hưởng đến trang nghiêm của không gian thờ cúng cũng như tài lộc, sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Bạn đang đọc: Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ: Loại hoa này cần bỏ vì phạm gia tiên

1. Vì sao cần quan tâm đến những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ?

Tục thờ cúng tổ tiên đã tồn tại lâu đời trong văn hóa tâm linh của người Việt. Đây được xem là nghi lễ quan trọng thể hiện sự coi trọng cội nguồn, ghi nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, tổ tiên.

Trong phong tục thờ cúng, hoa là vật phẩm không thể thiếu, xuất hiện trên bàn thờ vào các ngày Rằm, mùng Một, ngày giỗ chạp, lễ Tết,… Hoa tượng trưng cho sự trong sạch, thanh cao nên việc dâng hoa lên bàn thờ có ý nghĩa dâng lên những điều tốt đẹp nhất. Đối với Phật tử, hoa còn tượng trưng cho việc trau dồi đức hạnh, tu nhân tích đức.

Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ: Loại hoa này cần bỏ vì phạm gia tiên

Tục lệ thờ cúng là nét văn hóa tâm linh đẹp của người Việt từ bao đời nay

Theo quan niệm dân gian, hoa không chỉ đơn thuần là vật trang trí bàn thờ mà còn thể hiện tấm lòng thành kính và sự mong ước tu tâm dưỡng tính của con cháu. Tuy nhiên, không phải loài hoa nào cũng được dùng để cúng. Có những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ như hoa hồng đen, cẩm chướng, hoa ly, hoa nhài,… Ngược lại, các loại hoa như hoa sen, huệ, mai, đỗ quyên,…lại rất thích hợp.

2. Top những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ?

Việc lựa chọn những bông hoa thắp hương trên bàn thờ tổ tiên là điều vô cùng quan trọng. Bởi lẽ mỗi loài hoa mang một ý nghĩa riêng và không phải loài nào cũng thích hợp với không gian thờ cúng. Dưới đây là một số những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ cùng lý do cụ thể:

2.1. Hoa ly

Hoa ly là loài hoa đẹp và thơm nhưng lại không được khuyên dùng trong không gian thờ cúng. Bởi người Việt quan niệm rằng loài hoa này gắn liền với sự chia ly, xa cách, không mang lại sự may mắn cho gia đình.

2.2. Hoa phong lan

Phong lan được mệnh danh là nữ hoàng của các loại hoa bởi vẻ đẹp kiêu sa. Song loại hoa này cũng nằm trong danh sách những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ gia tiên bởi trong quan niệm của người Việt, “phong” trong phong lan có hàm ý phóng đãng, phong tình. Vậy nên việc chọn hoa này để trưng lên ban thờ là điều vô cùng kiêng kỵ.

Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ: Loại hoa này cần bỏ vì phạm gia tiên

Hoa phong lan luôn nằm trong danh những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ

2.3. Hoa đại (hoa sứ, chămpa)

Hoa đại có màu sắc sặc sỡ và rất thơm. Nhưng chính hình dáng của hoa lại gợi nhắc đến bộ phận nhạy cảm ở nữ giới, trái với thuần phong mỹ tục. Chính vì thế mà hoa đại được khuyên không nên cắm trên bàn thờ tổ tiên.

2.4. Hoa nhài

Hoa nhài có màu trắng tinh khôi, thơm ngát. Nhưng theo quan niệm dân gian, ý nghĩa của hoa nhài lại liên quan đến những câu chuyện tình cảm trai gái không đứng đắn. Vậy nên, mặc dù đẹp nhưng hoa nhài vẫn vẫn bị liệt vào top những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ gia tiên.

Xem thêm: Nên Cắm Hoa Số Chẵn Hay Lẻ Trên Ban Thờ? Chọn Đúng Chọn Đủ Cầu Gì Được Nấy

2.5. Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loài hoa tượng trưng cho sự may mắn và hưng thịnh, trường tồn. Nhưng theo trong tiếng Hy lạp cổ đại, hoa cúc vạn thọ lại mang ý nghĩa của cái chết. Bên cạnh đó, mùi hương của hoa cúc cũng khá nồng nặc, gây khó chịu. Vậy nên dù mang ý nghĩa tốt đẹp, song cúc vạn thọ cũng nằm trong danh sách những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ để cúng bái tổ tiên.

2.6. Hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt có 5 cánh hoa màu đỏ rực rỡ, trông rất bắt mắt. Tuy nhiên, do trong tên gọi có chữ “dâm” nên bị coi là không phù hợp với không gian trang nghiêm của ban thờ tổ tiên. Thay vào đó, hoa dâm bụt thường được trồng nhiều ở khu vườn, sân để tạo màu sắc.

Tìm hiểu thêm: Sinh 26/9 cung gì? Chọn nghề này mới đúng đam mê nếu không thay việc như thay áo

Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ: Loại hoa này cần bỏ vì phạm gia tiên
Hoa dâm bụt kiêng kỵ để đặt lên ban thờ cúng tổ tiên

2.7. Hoa phù dung

Phù dung có vẻ đẹp lộng lẫy, lấp lánh nhưng lại rất mau tàn. Hoa chỉ khoe sắc trong ngày rồi lại tàn úa nhanh chóng, không mang lại may mắn cho gia chủ. Do vậy, loài hoa phù dung này cũng được người Việt kiêng kỵ đặt lên bàn thờ cúng bái.

2.8. Hoa móng rồng

Móng rồng hay còn gọi là hoa lan cua, là loài hoa đẹp, thơm nhưng hình dáng giống như móng thú, mang đến cảm giác gai góc và khiến người nhìn có cảm giác khó chịu. Chính vì thế, hoa móng rồng cũng không phù hợp để bày biện trên bàn thờ gia tiên.

2.9. Các loại hoa giả

Theo quan niệm dân gian từ ngàn đời xưa, bàn thờ tổ tiên là nơi thể hiện lòng thành kính, báo hiếu của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Chính vì vậy, việc sử dụng hoa giả để trang trí bàn thờ sẽ bị coi là đại kỵ, không mang lại cảm giác trang nghiêm, thanh tịnh cho không gian thờ cúng.

3. Một số loại hoa đẹp nên cắm trên bàn thờ

Bên cạnh việc bỏ túi những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ, gia chủ cũng nên lưu tâm các loại hoa dùng để cúng bàn thờ gia tiên có ý nghĩa tâm linh sâu sắc, mang lại nhiều điều may mắn cho cả năm sau đây:

3.1. Hoa sen

Hoa sen là biểu tượng của sự thanh khiết, tượng trưng cho vẻ đẹp trong sáng, giải thoát khỏi dục vọng trần tục. Với mùi hương nhẹ nhàng, hoa sen rất thích hợp làm lễ vật cúng tế tổ tiên. Hơn thế, hoa sen còn mang ý nghĩa hút nhiều tài lộc, phát tài phát lộc cho gia chủ.

Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ: Loại hoa này cần bỏ vì phạm gia tiên

Hoa sen mang ý nghĩa phát tài, phát lộc cho gia chủ

3.2. Hoa đào, hoa mai

Hai loài hoa quen thuộc được dùng cúng tế vào ngày Tết, mang lại không khí vui tươi, sum vầy. Các sắc màu tươi tắn, rực rỡ của hoa mai, hoa đào thể hiện sự cầu chúc đầy ắp, sung túc đến cho cả nhà. Những bông hoa này còn có ý nghĩa xua đuổi tà ma, mang tới vận may cho cả năm.

3.3. Hoa đồng tiền

Cánh hoa sặc sỡ nhiều màu của hoa đồng tiền là biểu tượng của tài lộc dồi dào. Nhiều người tin rằng đặt loài hoa này lên bàn thờ gia đình sẽ hạnh phúc, phát tài phát lộc.

3.4. Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ với vẻ đẹp mỹ miều, sang trọng thường được dâng lên bàn thờ. Sắc đỏ của nó tượng trưng cho sự tươi vui, may mắn trong cuộc sống và cả sự giàu sang, phú quý cho gia chủ. Đây là một loài hoa đặc biệt phù hợp cho việc cúng lễ.

Xem thêm: Lọ Hoa Đặt Bên Trái Hay Bên Phải Bàn Thờ Mới Hút May Mắn Và Tài Lộc

3.5. Hoa huệ trắng

Hoa huệ trắng thanh thoát thích hợp dùng làm hoa cúng thờ các bàn thờ gia tiên. Ngoài ý nghĩa mong cầu sự giàu sang, đầy đủ, bình an cho gia đình, hoa huệ còn mang đến không gian trang nghiêm, thiêng liêng trong những ngày lễ, ngày Tết,…

Những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ: Loại hoa này cần bỏ vì phạm gia tiên

>>>>>Xem thêm: Mơ bị công an bắt tốt hay xấu? Đừng quá lo lắng nhưng cũng cần cẩn trọng

Hoa huệ trắng là loài hoa được nhiều gia chủ yêu thích để cắm lên ban thờ gia tiên

3.6. Hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng có sức sống mãnh liệt, lâu tàn nên thường được lựa chọn để cúng bàn thờ gia tiên, cầu mong sự trường thọ, gắn bó. Hình ảnh những cánh cúc vàng rơi trên bàn thờ còn là điềm báo về một năm mới nhiều tài lộc, thuận buồm xuôi gió đến với mọi nhà.

Lưu tâm đến những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ và chọn đúng loại đẹp nhất để đặt trong không gian thờ cúng là vô cực kỳ quan trọng trong phong thủy người Việt. Các gia chủ cần ghi nhớ để không làm ảnh hưởng đến trang nghiêm và mong cầu sức khỏe, tài lộc cho các thành viên trong gia đình được thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *