Cách đặt bát hương đúng: Tổ tiên hài lòng, tràn đầy tài lộc

Cách đặt bát hương đúng: Tổ tiên hài lòng, tràn đầy tài lộc

Biết và hiểu rõ cách đặt bát hương đúng giúp việc thờ cúng thần linh, tổ tiên được suôn sẻ, thuận lợi hơn cũng như không phạm phải các đại kỵ gây ảnh hưởng đến gia đạo. Đồng thời, đây cũng là cách để con cháu bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với gia tiên.

Bạn đang đọc: Cách đặt bát hương đúng: Tổ tiên hài lòng, tràn đầy tài lộc

1. Ý nghĩa của cách đặt bát hương đúng trên bàn thờ

Trong văn hóa tâm linh người Việt, việc thờ cúng ông bà tổ tiên được coi là một phong tục tập quán đẹp đẽ và lâu đời. Dân ta thường quan niệm rằng, cuộc sống bình an, gia đình khỏe mạnh, số phận sang giàu hay đói khổ đôi khi cũng một phần phụ thuộc vào cách thờ cúng tổ tiên.

Vì vậy, cách đặt bát hương đúng trên bàn thờ được người Việt vô cùng coi trọng. Bát hương phải đặt sao cho hợp phong thủy, đúng vị trí trên dưới và không phạm phải những điều tối kỵ. Nhờ vậy, âm – dương dễ bề kết nối, tổ tiên có thể lắng nghe được tâm nguyện của con cháu.

Cách đặt bát hương đúng: Tổ tiên hài lòng, tràn đầy tài lộc

Thờ phụng tổ tiên là nét phong tục đẹp của người Việt

2. Hướng dẫn cách đặt bát hương đúng trên bàn thờ

2.1. Bàn thờ có 1 bát hương

Đối với gia đình con thứ hoặc các gia đình nhỏ, gia đình 1 thế hệ, gia đình sống xa quê hương, ở trọ hoặc ở chung cư thường thờ 1 bát hương. Bát hương này chỉ để thờ phụng thần linh hoặc gia tiên.

Bạn nên bài trí kiểu bàn thờ này theo phong cách đơn giản, tiết kiệm diện tích nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo cá nhân. Ngoài ra, khoảng cách đặt bát hương đúng trên bàn thờ nên để từ 10 – 15cm.

2.2. Bàn thờ có 2 bát hương

Bàn thờ có 2 bát hương thường dùng để thờ riêng ban thần linh và gia tiên. Do đó, cách đặt bát hương đúng trên bàn thờ có 2 bát hương được quy định vị trí cụ thể như sau:

  • Bát hương thần linh kê cao 10cm, đặt cách mép bàn từ 10 – 15cm.

  • Bát hương gia tiên đặt phía dưới ban thần linh, khoảng cách giữa hai bát hương từ 10 – 15cm.

Xem thêm: Có nên để 2 bàn thờ trong nhà? Người tín tâm nhất định phải biết

2.3. Bàn thờ có 3 bát hương

Bàn thờ có 3 bát hương là cách bài trí quen thuộc và phổ biến nhất của người Việt, tượng trưng cho bát hương thờ thần linh, thờ gia tiên và thờ ông Mãnh bà Cô.

Trong đó, bát hương thần linh thường có kích cỡ to nhất và được đặt chính giữa bàn thờ, kê bát hương lên cao hơn 2 bát hương còn lại. Hai bên sẽ đặt bát hương gia tiên và bát hương ông Mãnh bà Cô. Khoảng cách giữa các bát từ 10 – 15cm, tránh để quá sát sẽ làm tàn hương bắt cháy vào nhau.

Tìm hiểu thêm: Cung Quan Lộc là gì? Luận giải về cung quan lộc trong tử vi cực hay

Cách đặt bát hương đúng: Tổ tiên hài lòng, tràn đầy tài lộc
Cách đặt bát hương đúng cho bàn thờ có 3 bát hương

2.4. Bàn thờ có 4 bát hương

Hầu hết các gia đình đặt 4 bát hương đều theo Phật giáo. Ngoài thờ gia tiên, thần linh, ông Mãnh bà Cô, họ còn thờ Phật theo tín ngưỡng tôn giáo cá nhân.

Khi bày trí cho bàn thờ 4 bát hương, bạn nên đặt 1 bát hương thờ Phật ở trên cùng, 3 bát hương còn lại sẽ được sắp xếp vị trí tương tự như cách đặt 3 bát hương. Khoảng cách giữa các bát hương cũng cách nhau từ 10 – 15cm.

2.5. Bàn thờ có 5 bát hương

Đối với bàn thờ 5 bát hương, gia chủ thờ cả thần linh và hai bên ngoại nội. Vì vậy, cách bài trí sẽ được thực hiện như sau:

  • Bát hương thờ thần linh to nhất ở chính giữa và kê cao hơn những bát còn lại.

  • Bát hương gia tiên và ông Mãnh bà Cô bên nội nằm bên phải, lần lượt là thần linh – gia tiên – ông mãnh bà cô, khoảng cách từ 10 – 15cm.

  • Bát hương gia tiên và ông Mãnh bà Cô bên ngoại sẽ đặt bên trái, thứ tự tương tự với bên nội, khoảng cách các bát hương từ 15 – 20cm.

3. Lưu ý khi chọn mua bát hương trên bàn thờ

Ngoài việc tìm hiểu cách đặt bát hương đúng, bạn cũng cần lưu ý một số điều khi chọn bàn thờ cho gia đình để tránh mua phải món đồ không phù hợp, dễ phạm phải đại kỵ.

3.1. Lựa chọn mẫu bát hương

Bát hương khi mua cần phải là hàng mới nguyên vẹn, không nứt vỡ hay sứt mẻ. Các họa tiết hoa văn đắp nổi trên sản phẩm không nên để chữ viết hay hán tự. Để an toàn và phù hợp nhất, bạn nên mua bát hương có hoa văn long phụng.

Ngoài ra, bạn cần tránh mua các bát hương có hoa văn sặc sỡ như đỏ, vàng hay cam. Đây là các bát hương thường được dùng trong đình, miếu thờ thánh, vương tướng…

3.2. Tẩy uế bát hương thanh sạch

Khi mua bát hương về, bạn cần phải thanh tẩy chúng sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng nước muối loãng để vệ sinh bụi bẩn và mùi ẩm mốc bám trên bát hương. Sau đó, bát hương cần được ngâm vào nước sạch một lần nữa, thả vài cánh hoa hồng để bát hương có mùi thơm thuần khiết.

3.3. Lưu ý cách bốc bát hương

Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ, lau chùi khô ráo, bạn có thể lấy một lớp tráng kim lót xuống dưới đáy bát hương, sau đó mua tro chuyên dụng để lấp đầy chúng.

4. Quy trình bốc bát hương theo đúng phong thủy

Bát hương giống như sợi dây liên kết giữa cõi âm và cõi dương nên việc bốc bát hương cũng cần chú ý đến các nguyên tắc nhất định để không phạm phải tội thất kính với bề trên.

Các bước để bốc bát hương theo đúng phong thủy bao gồm:

  • Chuẩn bị bát hương: gia chủ mua bát hương mới, sau đó cần vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối loãng.

  • Chuẩn bị tro: cốt bát hương cần có thất bảo như vàng, ngọc, mã não… Nếu không, gia chủ cần đặt vào tối thiểu 3 thứ vàng, bạc và ngọc được bọc trong 1 tờ giấy tráng kim, dùng bút đỏ được làm phép ghi chú một số điều. Ngoài ra, gia chủ nên cho thêm tiền âm, tiền dương có màu đỏ.

  • Quá trình bốc bát hương: rửa tay sạch bằng rượu hoặc nước gừng, khi bốc cần theo trình tự từng nắm tro đặt vào. Để an toàn, nhà chùa thường khuyên chúng sinh nên đếm theo số sinh như “sinh, lão bệnh, tử” cho đến khi tro đầy miệng bát.

  • Bốc xong đặt bát hương lên bàn thờ: nhờ vào các hướng dẫn cách đặt bát hương đúng phía trên, bạn có thể linh hoạt bố trí sao cho phù hợp với diện tích bàn thờ và mục đích thờ cúng. Khi chân nhang nhiều, bạn nên rút bớt chỉ để lại 5 chân, những chân còn lại mang đốt hoặc thả trôi sông.

  • Sắm lễ: thắp hương bằng hoa tươi, quả ngon, nước sạch trên bàn thờ. Mỗi bát hương cắm 3 nén, những lần sau chỉ cần 1 nén là đủ.

  • Bố trí: bát hương sau khi thay cần đặt lên bàn thờ, giữ nguyên vị trí cũ, không xê dịch. Ngoài ra, bàn thờ chỉ nên để ảnh gia tiên, không bày rượu, vàng mã… khi bốc bát hương.

Cách đặt bát hương đúng: Tổ tiên hài lòng, tràn đầy tài lộc

>>>>>Xem thêm: Mẫu văn khấn mùng 3 Tết cầu may mắn, tài lộc linh ứng nhất

Cách chuẩn bị tro cốt khi cho vào bát hương

Xem thêm: Rút Chân Nhang Thần Tài Vào Ngày Nào – Kiêng Kỵ 5 Điều Này Rước Ngay Tài Lộc

5. Nên đặt bát hương trước hay sau mâm ngũ quả?

Việc đặt bát hương trước hay sau mâm ngũ quả còn phụ thuộc vào kích thước bát hương, diện tích bàn thờ cũng như phong tục từng vùng miền. Cách phổ biến nhất vẫn là đặt mâm ngũ quả trước, bát hương sau bởi bát hương thường ở vị trí trung tâm, tượng trưng cho tinh tú hội tụ.

Cách đặt bát hương đúng không chỉ giúp gia chủ bài trí bàn thờ thần linh, gia tiên được đầy đủ, phù hợp với mục đích tín ngưỡng mà còn tránh phạm phải những điều đại kỵ gây ảnh hưởng đến vận khí. Ngoài ra, việc bày bát hương chuẩn cũng là một cách để con cháu thể hiện lòng thành kính, biết ơn và tôn trọng đến tổ tiên, nguồn cội của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *