Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Lý do tâm linh không phải ai cũng biết

Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Lý do tâm linh không phải ai cũng biết

Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Mỗi tháng dương lịch đều có từ 30 đến 31 ngày, riêng tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày nếu là năm nhuận. Để giải mã điều này, ta cần dựa vào lịch sử ra đời của bộ lịch thế giới, đồng thời sự kiện này ra đời cũng dựa trên quan niệm tâm linh của người La Mã xưa.

Bạn đang đọc: Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Lý do tâm linh không phải ai cũng biết

1. Cách tính ngày theo Dương lịch

Trước khi tìm hiểu tại sao tháng 2 có 28 ngày, ta cần nghiên cứu sơ qua về cấu trúc lịch dương và cách tính số ngày theo quy luật của bộ lịch này.

Lịch dương được tính dựa trên mô hình lịch Gregorian bao gồm 12 tháng, mỗi tháng có số ngày khác nhau. Trong đó, tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12 có 31 ngày và tháng 4, 6, 9 và 11 có 30 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày (năm nhuận là 29 ngày).

Năm dương lịch được tính dựa trên thời gian Trái đất quay một vòng quanh Mặt trời. Một vòng quay hết 365 ngày 5 giờ 45 phút 46 giây. Để tiện tính toán, người ta tính chẵn 365 ngày là một năm dương lịch, mỗi năm có 12 lần trăng tròn, khuyết nên chia thành 12 tháng.

Tuy nhiên, do 365 ngày không chia hết cho 12, vì vậy các tháng được chia thành tháng đủ có 31 ngày và tháng thiếu có 30 ngày. Trong 4 năm, số dư 5 giờ 48 phút 46 giây cộng lại gần bằng thời gian của một ngày, vì vậy ngày này được thêm vào tháng 2 của mỗi 4 năm 1 lần, được gọi là năm nhuận.

Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Lý do tâm linh không phải ai cũng biết

Lịch dương được tính theo chu kỳ của Mặt trăng

Xem thêm: Vì sao tháng 2 có 28 ngày hoặc 29 ngày? Sự thật đầy ngỡ ngàng

2. Tại sao tháng 2 có 28 ngày?

Để biết được lý do tại sao tháng 2 có 28 ngày, ta sẽ đi sâu tìm hiểu vấn đề này ở cả hai khía cạnh tâm linh và khoa học.

2.1. Lý giải theo tâm linh

Năm 46 TCN, Thống soát La Mã Julius César thiết lập ra lịch dương đã quy định mỗi năm có 12 tháng, trong đó: tháng lẻ là tháng đủ, có 31 ngày; tháng chẵn là tháng thiếu, có 30 ngày.

Tuy nhiên, nếu tính như vậy, một năm sẽ không có 365 ngày mà là 366 ngày, do đó người ta bắt buộc phải bớt đi một ngày để phù hợp với chu kỳ quay của Mặt trăng.

Theo tập tục La Mã, rất nhiều phạm nhân bị tuyên án tử hình và chấp hành hình phạt vào tháng Hai, khiến mọi người cho rằng tháng đó là tháng không may mắn. Do vậy, người ta quyết định bớt đi một số ngày của tháng 2 với mục đích để “tháng đen đủi” này trôi qua nhanh hơn.

Sự thay đổi này khiến tháng 9 và tháng 11 là tháng đủ bỗng trở thành tháng thiếu, tương tự tháng 10 và tháng 12 là tháng thiếu lại được sửa thành tháng đủ. Số ngày trong năm cũng tăng thêm một ngày, vì vậy “tháng 2 đen đủi” bị cắt bớt, chỉ còn 28 ngày trong tháng.

Tìm hiểu thêm: 26/11 là ngày gì? Bật mí về sự nghiệp, tình duyên của người sinh ngày 26/11

Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Lý do tâm linh không phải ai cũng biết
Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Nguyên nhân xuất phát từ sự mê tín của La Mã cổ

2.2. Lý giải theo khoa học

Theo các tài liệu khoa học, ban đầu dựa trên lịch của Thống soái La Mã Julius César, tháng 2 có 29 ngày và mỗi 4 năm sẽ được thêm 1 ngày là 30 ngày, tức không chênh lệch quá nhiều so với các tháng khác trong năm.

Tuy nhiên, sau khi các tháng được đặt lại tên, ngày thứ 29 của tháng 2 được chuyển sang tháng 8 do tháng 8 được đặt theo tên của Augustus (Hoàng đế sáng lập đế chế La Mã) để cho tháng này dài tương đương với tháng 7 đặt theo tên của Julius César. Điều này chính là đáp án cho câu hỏi tại sao tháng 2 có 28 ngày.

3. Những sự kiện thú vị về tháng 2 ngoài việc có 28 ngày

Ngoài sở hữu số ngày ít nhất trong năm, tháng 2 còn ẩn chứa rất nhiều những điều thú vị mang tính lịch sử, văn hóa trên khắp thế giới.

Trong đó, ngày Lễ Tình Nhân 14/2 là dịp để các cặp đôi thể hiện tình cảm với người bạn đời của mình, thường đi kèm với các hoạt động trao quà và biểu lộ lòng yêu thương.

Bên cạnh đó, ngày 28/2 là ngày gắn liền với sự kiện đáng chú ý, đánh dấu bước ngoặt lớn của nhân loại trong lĩnh vực di truyền học, tìm ra cấu trúc hóa học xoắn kép của DNA. Cho đến nay, đây được xem là một trong những khám phá vĩ đại bậc nhất của nhân loại.

Đặc biệt, Tết Nguyên Đán ở nhiều quốc gia Châu Á như Việt Nam, Trung Quốc… thường rơi vào tháng 2 Dương lịch. Đây là một trong những dịp lễ, Tết quan trọng nhất nhằm kỷ niệm năm mới theo lịch âm.

Những sự kiện trên góp phần làm cho tháng 2 trở nên ý nghĩa và đặc biệt hơn.

Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Lý do tâm linh không phải ai cũng biết

>>>>>Xem thêm: 9/10 là ngày gì? Người sinh ngày này công danh rộng mở nếu biết điều sau

Valentine là một trong những ngày lễ nổi bật trong tháng 2

Xem thêm: Trong tháng 2 có bao nhiêu ngày? Những con giáp này sẽ nhận tài lộc bất ngờ tháng 2

Tại sao tháng 2 có 28 ngày? Vấn đề này đã được lý giải dựa trên các khía cạnh tâm linh và khoa học. Nhìn chung, đây không phải là sự sắp đặt có chủ ý mà nó xuất phát từ những hạn chế về tính toán, đồng thời thể hiện niềm tin vào điềm lành, điềm gở của con người La Mã thời xưa.

Xem thêm bài viết ngày 28/6 là ngày gì

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *