Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào? Chọn đúng giờ này để cả năm tiền vào như nước

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào? Chọn đúng giờ này để cả năm tiền vào như nước

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào luôn là mối bận tâm của rất nhiều gia đình. Đây không chỉ là ngày lễ mang giá trị văn hóa lâu đời của người Việt mà còn có ý nghĩa lớn về mặt tâm linh phong thủy, thể hiện lòng thành với tổ tiên, thần linh và gia đạo. Chọn đúng khung giờ vàng để cúng lễ sẽ giúp mọi việc trở nên suôn sẻ hơn, thu hút vận khí tốt cho gia chủ.

Bạn đang đọc: Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào? Chọn đúng giờ này để cả năm tiền vào như nước

1. Nguồn gốc của ngày Tết Đoan Ngọ tại Việt Nam

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam, rơi vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Ngày Tết có nguồn gốc lâu đời, bắt nguồn từ nền văn minh nông nghiệp lúa nước của dân tộc.

Theo đó vào thời điểm 5/5 âm lịch hàng năm, vụ lúa chiêm đã kết thúc, báo hiệu sự bắt đầu của vụ mùa mới. Đối với người nông dân Việt Nam, đây là dịp để tổ chức lễ tạ ơn đất trời, tổ tiên đã ban cho một vụ mùa bội thu và cầu mong cho mùa màng tới được tươi tốt.

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào? Chọn đúng giờ này để cả năm tiền vào như nước

Tết Đoan Ngọ là ngày lễ mang giá trị văn hóa lâu đời của người Việt

Bên cạnh đó, truyền thuyết về vị lão ông tên Đôi Truân đã truyền dạy cho dân làng cách thức trừ tà ma, diệt trừ sâu bọ vào đúng 5/5 âm lịch hàng năm cũng góp phần hình thành nên phong tục tập quán của ngày Tết Đoan Ngọ. Để tưởng nhớ ơn của ông lão, dân làng đã đặt ngày này là ngày “Tết diệt sâu bọ” hay Tết Đoan Ngọ.

Ngày nay, người Việt vẫn duy trì nhiều nghi thức truyền thống trong dịp Tết như lễ cúng tạ ơn, làm bánh, vận động thể thao,… để xua đuổi tà ma, cầu cho cuộc sống yên bình, mưa thuận gió hòa. Đây thực sự là ngày lễ thể hiện trọn vẹn bản sắc văn hóa của người Việt.

2. Nên cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào đẹp và chuẩn nhất theo phong thủy?

Nghi thức cúng tết Đoan Ngọ vào giờ nào tốt có ý nghĩa rất quan trọng đối với đa số người Việt. Theo quan niệm dân gian, thời điểm tốt nhất để cúng tết Đoan Ngọ là vào giữa trưa, đúng giờ Ngọ trong khoảng 11h – 13h và tốt nhất là vào giờ chính Ngọ 12h trưa ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Đây được cho là thời điểm khí dương thịnh nhất trong ngày, mang ý nghĩa mở đầu một năm mới tốt lành.

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào? Chọn đúng giờ này để cả năm tiền vào như nước

Nắm bắt cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào đẹp sẽ giúp các gia đình có sự chuẩn bị nghi lễ tươm tất hơn

Nếu các gia đình không thuận tiện sắp xếp thời gian cúng vào giờ chính Ngọ thì hoàn toàn có thể chọn khung giờ hoàng đạo khác trong ngày như 7h-9h sáng. Việc lựa chọn giờ tốt cũng mang ý nghĩa cầu nguyện cho sự may mắn, bình an trong năm mới.

Tuy nhiên dù việc dâng cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào thì mọi người cũng đều phải thể hiện lòng thành tâm, lòng biết ơn tổ tiên, cầu mong sức khỏe, may mắn cho gia đình.

Xem thêm: Còn Bao Nhiêu Ngày Nữa Đến Tết Dương Lịch 2024? Cập Nhật Lịch Nghỉ Tết Dương Sớm Nhất

3. Nên cúng Tết Đoan Ngọ trong nhà hay ngoài trời?

Không chỉ thắc mắc về việc cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào trong ngày thì đẹp nhất, nhiều gia đình còn không biết nên tiến hành cúng trong nhà hay ngoài trời. Việc cúng ngoài trời mang ý nghĩa cảm tạ đất trời, cầu mong sự phù hộ của thần linh cho thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu và may mắn trong năm mới.

Ngược lại, cúng trong nhà lại nhằm tỏ lòng biết ơn tổ tiên, ông bà đã che chở, phù hộ con cháu được khỏe mạnh, hanh thông và thịnh vượng.

Tìm hiểu thêm: Nằm mơ thấy vũ trụ có ý nghĩa gì? Con số may mắn khi nằm mơ thấy vũ trụ

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào? Chọn đúng giờ này để cả năm tiền vào như nước
Tùy vào phong tục, điều kiện mà các gia đình có thể cúng trong nhà hoặc ngoài trời

Tuy nhiên trên thực tế, không có bất kỳ quy định nào về việc cúng ở đâu mới chính xác. Tùy thuộc vào phong tục tập quán cũng như điều kiện thực tế của mỗi gia đình mà có thể cân nhắc không gian cúng ở nơi thích hợp giúp nghi lễ thêm phần ý nghĩa.

Ngày nay đa phần các gia đình đều chỉ làm mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ trong nhà cho tiện lợi, tránh lãng phí và vẫn đảm bảo ý nghĩa tâm linh. Dù cúng trong nhà hay ngoài trời, điều quan trọng nhất vẫn là con cháu thành tâm lễ bái và hướng thiện.

4. Một vài lưu ý quan trọng khi cúng Tết Đoan Ngọ tránh xui xẻo cả năm

Là ngày lễ quan trọng trong văn hóa của người Việt từ bao đời nay, bên cạnh việc chọn cúng giao thừa giờ nào tốt, gia chủ cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề khác để có một cái Tết Đoan Ngọ ý nghĩa và trọn vẹn nhất.

4.1. Chuẩn bị và thực hiện nghi lễ cúng bái cẩn thận

Việc cúng tết Đoan Ngọ cần đảm bảo nghi thức trang trọng, thể hiện sự tôn kính với các vị thần linh. Theo truyền thống, gia chủ nên cúng vào đúng giờ Ngọ hoặc trước giờ Ngọ buổi sáng.

Trước khi cúng, bạn nên ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng, xem lịch để biết nên cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào, giờ nào dâng hương và đọc văn khấn. Các món lễ cúng cần đảm bảo tươi sạch, ngon miệng, ưu tiên các đặc sản địa phương. Sau khi cúng xong, cả nhà mới được phép thưởng thức cỗ.

4.2. Duy trì các phong tục truyền thống

Ngoài lễ cúng chính thức, ngày tết Đoan Ngọ còn gắn với một số phong tục truyền thống như tắm rửa bằng nước lá thanh tẩy, ăn cơm nếp với rượu, vải, mận,… để trừ tà ma, diệt trừ sâu bọ. Bên cạnh đó, người dân tránh làm các việc mang yếu tố xấu như đánh rơi tiền bạc, mua sắm vật dụng có hình thù kỳ quái. Đây là những phong tục mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào? Chọn đúng giờ này để cả năm tiền vào như nước

>>>>>Xem thêm: Tử vi hôm nay 13/12/2023 của 12 con giáp: Dần tiêu cực, Thìn mất lộc

Nên hạn chế mua sắm vật dụng có hình thù kỳ quái trong ngày Tết Đoan Ngọ

Xem thêm: Tết Đoan Ngọ Ăn Gì? Hé Lộ Những Món Ăn Giúp Bài Trừ Xui Xẻo, Bệnh Tật

4.3. Hạn chế làm các việc kiêng cữ

Theo quan niệm dân gian, để đảm bảo may mắn, người Việt thường kiêng kỵ một số điều trong ngày tết Đoan Ngọ như không vứt giày dép lộn xộn, không chi tiền vào việc xấu, không mua các vật dụng có hình thù kỳ lạ. Đây đều là những điều kiêng cữ, nên hạn chế làm trong ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch để tránh mang đến những điều không may mắn cho gia đạo.

Cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ nào cũng như những việc cần chuẩn bị trong ngày này là điều mà bất cứ gia đình nào cũng nên lưu tâm. Bạn hãy ghi nhớ những điều trên để không phạm thần linh, tránh gặp xui rủi trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *