Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì? Tránh xa những món này nếu không muốn đen đủi cả tháng

Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì? Tránh xa những món này nếu không muốn đen đủi cả tháng

Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì? Theo quan niệm dân gian, đầu tháng đánh dấu sự khởi đầu trong tháng mới. Nắm rõ những món ăn cần kiêng vào những ngày đầu tháng sẽ giúp bạn đón nhận nhiều may mắn, tránh xa vận rủi trong công việc, làm ăn kinh doanh.

Bạn đang đọc: Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì? Tránh xa những món này nếu không muốn đen đủi cả tháng

1. Những điều cần kiêng cử vào ngày đầu tháng

Hầu hết những ai tin đến phong thủy thường rất cẩn trọng vào ngày đầu năm, đầu tháng. Đây vốn dĩ được xem là ngày quan trọng quyết định công ăn, việc làm trong cả tháng, năm như thế nào. Đối với những người kinh doanh và những người hoạt động trong lĩnh vực mua bán đầu tháng kiêng ăn gì thực sự rất quan trọng.

Để tránh những điều không may cũng như đáng tiếc xảy ra trong cả tháng, bàn cần tránh những điều sau đây:

  • Hạn chế ăn những món ăn có thể ảnh hưởng đến sự may mắn.
  • Tránh cắt tóc hoặc móng tay, móng chân.
  • Kiêng ăn tỏi khi đến lễ chùa.
  • Tránh xuất tiền, đẩy lộc ra ngoài vào ngày đầu năm.
  • Không nên nhặt tiền bạc nếu thấy rơi vãi trên đường.
  • Hạn chế việc đi chơi đêm quá khuya vào mùng 1
  • Tránh việc mượn tiền từ người khác.
  • Không đi thăm phụ nữ vừa mới sinh con.
  • Hạn chế quan hệ nam nữ.
  • Tránh nói bậy, chửi tục, nói tới những điều xui xẻo, rủi ro,…

Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì? Tránh xa những món này nếu không muốn đen đủi cả tháng

Tìm hiểu đầu tháng kiêng ăn gì ta có câu trả lời là kiêng cắt tóc​

2. Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì?

Vậy vào mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì? Danh sách những món ăn cần kiêng cử vào ngày đầu tháng nhiều vô số kể. Để tránh những điềm xui rủi bạn nên kiêng cử sử dụng thực phẩm dưới đây:

2.1. Kiêng ăn thịt chó

Từ xưa đến nay, thịt chó được xem là thực phẩm kiêng kỵ vào những ngày đầu tháng, bởi nếu ăn chúng thì sẽ gây ra xui xẻo cho cả tháng đó. Mặc dù chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng chó cũng được xem là người bạn, người canh nhà giúp cho gia chủ tránh xa được trộm cắp. Vì vậy, chúng ta không nên ăn thịt chó vào tất cả các ngày chứ không riêng gì đầu tháng.

Xem thêm: Nhà Có Người Mất Kiêng Gì? 05 Điều Tuyệt Đối Phải Nhớ Để Không Rước Hoạ Vào Nhà

2.2. Thịt vịt

Cũng giống như thịt chó, thịt vịt cũng là món ăn được đưa vào danh sách những món cần tránh vào ngày đầu tháng. Như nhiều người hay nói “lạch bạch như vịt”, vì vậy mà thịt vịt thường kiêng kỵ để tránh cả tháng đều “lạch bạch”, không nhanh gọn, suôn sẻ.

Bên cạnh đó, nếu đầu tháng ăn thịt vịt sẽ bị “tan đàn xẻ nghé” như đàn vịt. Do đó, công việc làm ăn sẽ không được thuận lợi, mọi việc không hanh thông. Đặc biệt với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán, họ tuyệt đối không ăn thịt vịt vào đầu tháng.

Tìm hiểu thêm: Những điều không phải ai cũng biết về phong tục tập quán Việt Nam

Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì? Tránh xa những món này nếu không muốn đen đủi cả tháng
Thịt vịt cũng là món ăn được đưa vào danh sách cần tránh vào ngày đầu tháng

2.3. Mực

Trong dân gian người ta truyền miệng câu “đen như mực” nên họ thường tránh ăn mực vào những ngày đầu tháng, nhất là mùng 1. Nếu ăn chúng vào ngày này thì cả tháng có thể bạn sẽ gặp đen đủi.

2.4. Mắm tôm

Ở Việt Nam, mắm tôm là món ăn đặc trưng của người miền Bắc. Món này thường ăn kèm với bún đậu, thịt chó,… Mùi của mắm tôm rất nặng có thể gây ô uế, xui xẻo, vì thế đây là món cần phải kiêng vào ngày này.

Ngoài ra, Tôm có ngoại hình đầu to đuôi nhỏ và đặc tính lúc bơi sẽ thụt lùi về sau nên người xưa quan niệm ăn tôm vào những ngày đầu tháng sẽ khiến mọi việc không được “đầu xuôi, đuôi lọt”, mà lại còn bị trì trệ khó suôn sẻ.

2.5. Trứng vịt lộn

Mặc dù trứng vịt lộn là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng cũng là món cần kiêng kỵ vào đầu tháng, vì ăn trúng đầu tháng sẽ khiến mọi việc bị đảo ngược với điều bản thân đang mong muốn, gặp phải những chuyện không vui kém may mắn.

Mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì? Tránh xa những món này nếu không muốn đen đủi cả tháng

>>>>>Xem thêm: Ý nghĩa tên Minh Khang năm 2024 là gì? Giải mã tên để biết vận mệnh tương lai

Trứng vịt lộn là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng cũng là món cần kiêng kỵ vào đầu tháng

2.6. Quả chuối

Theo người miền Nam, cái tên “chuối” có âm điệu cũng gần giống từ “chúi” có nghĩa là chúi mặt, chúi mày, không cất đầu nổi. Vì thế vào ngày đầu tháng, năm hay khi làm chuyện gì quan trọng, người miền Nam sẽ tránh ăn trái cây này.

2.7. Cá mè

Cá mè cũng nằm trong danh sách mùng 1 đầu tháng kiêng ăn gì. Nhiều người cho rằng lý do khá vô lý nhưng thực tế lại tương đối thuyết phục. Ông bà ta cho rằng “mè” trong cá mè thường đi theo chữ “mè nheo” là không may mắn. Hơn nữa, mùi loài cá này rất tanh và nhiều xương, tương đối khá khó khăn khi ăn. Vì thế, nó còn đại diện cho sự rào cản, chông gai.

Xem thêm:11 Điều Kiêng Kỵ Khi Đi Đám Ma, Điều Số 7 Nhiều Người Mắc Phải Dễ Dẫn Đến Tai Hoạ

Hy vọng bạn đã biết câu trả lời cho thắc mắc đầu tháng kiêng ăn gì. Mặc dù điều này chưa có bất kỳ thông tin khẳng định là đúng, nhưng bạn cũng nên chủ động tránh để không may gặp điều xui rủi. Vì vậy hãy đặc biệt ghi nhớ những món ăn đã nêu trên để tránh xa vận rủi và vạn điều may mắn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *