Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Đừng làm điều này tháng giêng kẻo cả năm xui xẻo

Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Đừng làm điều này tháng giêng kẻo cả năm xui xẻo

Câu hỏi về tháng Giêng là tháng mấy trong năm rất thú vị, vì không phải ai cũng biết tại sao tháng này được đặt tên là Tháng Giêng. Trong bài viết này, job3s sẽ giải đáp câu hỏi về tháng Giêng

Bạn đang đọc: Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Đừng làm điều này tháng giêng kẻo cả năm xui xẻo

1. Giải đáp câu hỏi tháng Giêng là tháng mấy trong năm?

Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Nhiều người đã quen thuộc với các tháng Âm lịch, nhưng chưa chắc đã hiểu rõ về nó. Tháng Giêng hay còn gọi là tháng 1 trong lịch âm, là một thuật ngữ dân gian được sử dụng từ lâu đời.

Để giải đáp cho nguồn gốc của cái tên Tháng Giêng, cần nghiên cứu một chút thông tin liên quan đến lịch sử và văn hóa. Theo Giáo sư Kiều Thu Hoạch, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Văn hóa dân gian, nguồn gốc của từ “Giêng” có nguồn gốc từ chữ “Chính” trong tiếng Hán, nói lên sự bắt đầu hoặc khởi đầu của một chu kỳ mới.

Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Đừng làm điều này tháng giêng kẻo cả năm xui xẻo

Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Tháng Giêng là tháng 1 theo Âm lịch

Điều này xuất phát từ việc người Trung Quốc gọi tháng 1 âm lịch là “Chính Nguyệt.” Từ “Chính” trong tiếng Hán khi chuyển sang chữ Nôm, sẽ được phát âm “iêng,” và chữ “Nguyệt” trong tiếng Hán nghĩa là trăng nhưng cũng mang nghĩa “Tháng.” Do đó, cách gọi “tháng Giêng” bắt nguồn từ đó.

Thêm vào đó, ngày đầu tiên của tháng Giêng (mồng 1) được gọi là ngày Tết Nguyên đán. Từ “Nguyên” ở đây có nghĩa là đứng đầu hoặc là thứ nhất, giống như Nguyên thủ Quốc gia hoặc Nguyên soái. Tháng Giêng là tháng không nhuận trong lịch âm lịch.

Xem thêm: Tuổi Canh Ngọ năm 2023 hợp màu gì? Biết điều này để may mắn cả năm

2. Nên và không nên làm gì khi vào tháng Giêng?

Cùng với việc tìm hiểu tháng giêng là tháng mấy trong năm, những điều nên và không nên làm ở tháng này cũng được chú trọng. Tháng Giêng là thời điểm mà người ta thường hướng tới những điều tốt lành và kiêng kỵ những việc xấu, vì họ tin rằng những việc không tốt có thể mang lại xui xẻo suốt cả năm. Vậy tháng Giêng nên và không nên làm những gì?

2.1. Những điều nên làm khi vào tháng Giêng

Một trong những truyền thống tốt đẹp của người Việt vào tháng Giêng là đi lễ chùa đầu năm để cầu mong sức khỏe, an lành, và mọi sự như ý. Tháng Giêng được biết đến với những lễ hội vui tươi và sôi động, là thời điểm có số lượng lễ hội đông đảo nhất trong năm. Chính vì thế, người ta thường miêu tả “Tháng Giêng là tháng ăn chơi.”

Tháng Giêng là thời điểm mọi người thường đi thăm, chơi và thưởng thức hương vị của những ngày đầu xuân, tâm trạng phấn khích hân hoan, hy vọng mang lại điều tốt đẹp và thuận lợi trong năm mới.

Khả năng tổ chức đám cưới trong tháng Giêng phụ thuộc chủ yếu vào tuổi của cô dâu. Nếu việc tổ chức đám cưới không xâm phạm vào Kim Lâu thì hoàn toàn có thể thực hiện. Bên cạnh đó tháng Giêng được coi là thời điểm tốt để khai trương cửa hàng vì nó đại diện cho sự khởi đầu của năm mới. Trong tháng này có rất nhiều ngày thích hợp để bạn có thể chọn làm ngày khai trương.

Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Đừng làm điều này tháng giêng kẻo cả năm xui xẻo

Truyền thống tốt đẹp của người Việt vào tháng Giêng là đi lễ chùa đầu năm

2.2. Những điều nên làm khi vào tháng Giêng

Ông cha ta thường lưu ý rằng “Đầu xuôi đuôi lọt”, vì vậy có một số thứ mà bạn nên tránh để tạo điều kiện thuận lợi cho may mắn và bình an:

  • Hạn chế làm vỡ bát đũa, gương, đồ sành, và đồ sứ.

  • Hạn chế gây mâu thuẫn hoặc bất hòa với người khác.

  • Tránh vay hoặc cho vay tiền vào ngày đầu năm.

  • Không nên tiến hành xây dựng, đập phá hoặc đào bới trong tháng này để tránh mang lại điều xui xẻo cho năm.

Tuy nhiên, những quan niệm này không nên được áp dụng quá cứng nhắc. Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng việc kiêng kỵ này sẽ mang lại vận xui. Sự thành công hoặc thất bại lớn phần phụ thuộc vào con người.

Tìm hiểu thêm: Khám phá ý nghĩa nốt ruồi ở sườn: Tiểu nhân đeo bám, thị phi giăng lối

Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Đừng làm điều này tháng giêng kẻo cả năm xui xẻo
Hạn chế làm vỡ đồ đạc trong ngày đầu tiên của tháng Giêng

Xem thêm: Tắc kè kêu 5 tiếng là điềm gì? Tắc kè kêu thế này hãy chuẩn bị nhận điều may

3. Tháng Giêng đặc biệt bởi những sự kiện quan trọng nào?

Tết Nguyên Đán trong tháng giêng là tháng mấy trong năm? Rằm tháng giêng là tháng mấy? Tháng Giêng đậy đà nét đẹp của văn hóa Việt Nam, với những truyền thống lễ Tết và lễ hội kéo dài qua nhiều thế hệ. Trong khoảng thời gian này, có hai sự kiện quan trọng của người dân Việt, bao gồm:

  • Ngày Tết Nguyên Đán: Tết Nguyên Đán là ngày quan trọng trong văn hóa Việt Nam, diễn ra vào ngày 01, 02 và 03 tháng Giêng. Đây là dịp Tết cổ truyền của dân tộc, đánh dấu sự đón nhận năm mới với ý nghĩa to lớn. Vào ngày này, mọi người dừng việc làm và tận hưởng thời gian bên gia đình. Đây cũng là thời điểm để tặng lì xì, chúc tụng nhau những điều may mắn và tốt lành.

Tháng Giêng là tháng mấy trong năm? Đừng làm điều này tháng giêng kẻo cả năm xui xẻo

>>>>>Xem thêm: Tuổi rồng là cung gì? Tiền tài, sức khoẻ tụt dốc không phanh năm 2024

Tết Nguyên Đán là một trong những sự kiện quan trọng của tháng Giêng

  • Ngày rằm tháng Giêng (tức 15 tháng 01 Âm lịch): Ngày rằm tháng Giêng có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Có câu ngạn ngữ: “Lễ cả năm không bằng rằm tháng Giêng” để thể hiện tầm quan trọng của ngày này. Mỗi gia đình chuẩn bị mâm cơm để cúng gia tiên, sau đó thường tham dự các hoạt động tôn giáo tại chùa hoặc đền để cầu nguyện cho sức khỏe và may mắn cho gia đình.

Trên đây, job3s đã giúp bạn giải đáp câu hỏi tháng Giêng là tháng mấy cũng như chia sẻ những ngày lễ và điều cần lưu ý trong cả hai tháng này. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn, đặc biệt là khi chúng ta đang tiến đến những ngày cuối năm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *