Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì? Đào sâu chôn chặt hay thuỷ táng?

Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì? Đào sâu chôn chặt hay thuỷ táng?

Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì? Tuỳ từng gia đình và phong tục vùng miền mà có nghi thức xử lý riêng. Các bậc thầy về phong thủy khuyên rằng sau khi hỏa táng, thân nhân nên đem tro cốt chôn cất, mang lên chùa hoặc làm theo tâm nguyện người đã khuất.

Bạn đang đọc: Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì? Đào sâu chôn chặt hay thuỷ táng?

1. Quan niệm về vấn đề thờ cúng ở nước ta

Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì? Hỏa táng là một trong những hình thức mai táng phổ biến ở nước ta hiện nay. Khi hỏa táng thì thân xác con người sẽ trở thành tro bụi. Có những người chọn mang hũ tro về nơi thờ cúng, có người lại mang vào chùa, có người lại muốn rải xuống biển.

Theo như quan niệm truyền thống của ông cha ta, người thân khi mất đi sẽ được chôn cất tại nghĩa trang hoặc khu đất mộ phần gia tộc. Đây cũng là nơi mà con cháu đến thăm nom vào dịp Tết.

Theo quan niệm Phật Giáo thì con cháu nên mai táng theo tâm nguyện của người đã khuất trước khi qua đời. Nếu không có chỗ địa táng thì gia đình sẽ hỏa táng. Khi chết đi, hệ thần kinh sẽ ngưng hoạt động, thân thể không còn cảm giác nóng lạnh hay đau đớn.

Sau khi chôn cất, hỏa táng thì con cháu sẽ thờ cúng bằng di ảnh người đã khuất. Mỗi năm vào dịp Tết hoặc dịp đặc biệt thì con cháu sẽ quây quần về để tưởng nhớ.

Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì? Đào sâu chôn chặt hay thuỷ táng?

Tro cốt sau khi hỏa táng nên để ở đâu?

2. Có nên hỏa táng người mất không?

Có lẽ nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết nên hỏa táng hay không. Một số cá nhân cho rằng lửa sẽ đốt cháy cơ thể và linh hồn họ, khiến họ chịu đau đớn.

Tuy nhiên, hỏa táng không h mang đến những hệ quả này, khi người ta mất đi linh hồn sẽ rời khỏi thân xác. Lúc này thân xác cũng không cảm nhận được tác động nào nữa. Dù cho hỏa thiêu hay chôn cất thì cũng không cảm thấy đau đớn. Hỏa táng còn giúp linh hồn yên nghỉ, không bị tác động của môi trường như mai táng.

Xem thêm: 11 Điều Kiêng Kỵ Khi Đi Đám Ma, Điều Số 7 Nhiều Người Mắc Phải Dễ Dẫn Đến Tai Hoạ

3. Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì?

Theo phong thủy, sau khi hỏa táng người thân không nên mang tro cốt về nhà mà nên tiến hành chôn cất, mang lên chùa hoặc rải đi như di nguyện của người đã khuất.

Dựa vào truyền thống và quan niệm của mỗi địa phương mà sẽ biết tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì. Ở một số nơi người ta rải tro cốt xuống sông biển hoặc vào rừng để mong muốn người mất sớm siêu thoát.

Nghi thức rải tro cốt sau khi hỏa táng cũng không quá phức tạp. Chỉ cần mọi người nghiêm trang, mỗi người sẽ nắm 1 nắm tro để tiễn biệt người đã khuất. Sau đó là nghi thức cầu nguyện cho người thân yên nghỉ.

Cuối cùng gia đình mang di ảnh về cúng cơm như bình thường vào các ngày thất. Hình thức này chưa thực sự phổ biến tại nước ta, chỉ khi đó là tâm nguyện của người mất thì mới được thực hiện.

Một số gia đình khác thì họ chọn đem tro cốt lên chùa cầu siêu. Điều này với ý nghĩa tâm linh giúp người mất sớm ngày siêu thoát và về với cửa Phật. Nếu người đã khuất là Phật tử hoặc tâm hướng Phật thì đây là điều nên làm. Ngoài ra, một số gia đình cũng mang tro cốt về chôn ở mộ tại đất nhà hoặc đặt lên khán thờ tại nghĩa trang.

Tìm hiểu thêm: Chọn cá chép cúng ông Công ông Táo như thế nào để ‘hóa rồng’, mang may mắn và tài lộc cho gia chủ

Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì? Đào sâu chôn chặt hay thuỷ táng?
Tro cốt sau khi hỏa táng nên mang lên chùa

4. Nước nào trên thế giới phổ biến hình thức hỏa táng?

Dân số ngày càng đông, việc mua đất làm mộ để địa táng là vấn đề khá nan giải. Vì thế không chỉ ở nước ta mà hầu hết các nước đều áp dụng phương pháp hỏa táng. Vậy nước nào phổ biến hình thức này và tro cốt sau khi hỏa táng họ thường làm gì?

  • Tại Hồng Kông: Một đất nước có dân số đông mà diện tích nhỏ, vì thế chi phí bỏ ra cho 1 mảnh đất chôn người mất là quá lớn. Hình thức hỏa táng tại đây là vô cùng phổ biến.
  • Lào, Thái Lan cũng là những nước áp dụng hình thức hỏa táng người mất từ khá lâu.

Tro cốt sau khi hỏa táng thì còn tùy thuộc vào tôn giáo và tín ngưỡng từng quốc gia, dân tộc mà có hướng xử lý khác nhau.

Tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì? Đào sâu chôn chặt hay thuỷ táng?

>>>>>Xem thêm: Trang trí background Tết 2024 siêu đẹp, ấn tượng thu hút mọi ánh nhìn không nên bỏ lỡ

Phong tục rải tro cốt xuống biển

5. Có nên để tro cốt sau khi hỏa táng trong nhà không?

Một số gia đình không biết tro cốt sau khi hỏa táng nên làm gì, do đó thường mang về nhà để. Tuy nhiên, theo phong thủy và chư tăng thì gia chủ không nên làm điều này.

Việc mang tro cốt sau khi hỏa táng về nhà sẽ ảnh hưởng đến phúc trạch gia đình, đem đến điều xui. Theo quan niệm phong thủy thì tro cốt thuộc tính âm, hàn, nếu giữ trong nhà thì khiến người thân gặp điều không may mắn. Con cháu trong nhà ở đời sau cũng dễ bệnh tật, công danh sự nghiệp không thuận lợi.

Người mất là họ đã sống hết kiếp người, hãy để họ trở về đất mẹ hay cửa Phật mong họ sớm siêu thoát. Đừng ích kỷ vì quá yêu thương mà giữ họ lại bên cạnh, điều này vừa không hay cho họ vừa khiến người còn sống gặp xui rủi.

Bạn có thể lựa chọn những “nhà lưu tro cốt”, chùa,… để gửi gắm. Tại các nơi này thường có các hộc thiết kế độc lập, có khóa và hình ảnh bên ngoài để dễ dàng thăm viếng người thân khi muốn. Ngoài ra bạn cũng có thể yên tâm khi gửi gắm người thân đã khuất tại đây, có người thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, giữ nét tôn nghiêm trang trọng đến những linh hồn người đã mất.

Xem thêm: Nhà Có Người Mất Kiêng Gì? 05 Điều Tuyệt Đối Phải Nhớ Để Không Rước Hoạ Vào Nhà

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *