Ý nghĩa ngày vía Thần Tài: Mua ngay thứ này, cả năm phát đạt

Ý nghĩa ngày vía Thần Tài: Mua ngay thứ này, cả năm phát đạt

Ý nghĩa ngày vía Thần Tài đặc biệt quan trọng đối với nhiều gia đình, đặc biệt là dân làm ăn kinh doanh buôn bán. Trong ngày này, người dân thường thực hiện nhiều nghi lễ khác nhau như: lau dọn ban thờ, cúng thần tài hay mua vàng… để mong cầu 1 năm mới tài lộc và giàu sang.

Bạn đang đọc: Ý nghĩa ngày vía Thần Tài: Mua ngay thứ này, cả năm phát đạt

1. Ngày vía Thần Tài là ngày gì?

Ngày vía Thần Tài hay còn gọi là ngày lễ Thần Tài. Đây là ngày do dân gian đặt ra để cúng vị Thần Tài với mong muốn được phù hộ, che chở cho gia chủ làm ăn khá giả, thuận lợi. Ngày này được lấy vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm (tính theo lịch âm).

Ý nghĩa ngày vía Thần Tài: Mua ngay thứ này, cả năm phát đạt

Thần Tài đem lại may mắn về tài lộc cho gia chủ

2. Câu chuyện về ngày vía Thần Tài

Muốn hiểu ý nghĩa ngày vía Thần Tài, trước tiên chúng ta nên tìm hiểu truyền thuyết liên quan đến nó. Ngày vía Thần Tài có nguồn gốc bắt đầu từ Trung Quốc. Tuy có nhiều dị bản khác nhau, nhưng câu chuyện được kể nhiều nhất như sau:

“Một lần, Thần Tài ngã xuống trần gian do uống rượu quá say. Chẳng may, ông bị mất trí nhớ và quên mất thân phận của mình, chỉ lang thang đi ăn xin để sống qua ngày. May mắn thay, Ngài gặp một chủ quán cơm tốt bụng, mời Ngài một bữa cơm thịnh soạn.

Sau khi Ngài vào quán, chủ quán cũng nhận ra một điều bất thường, vốn dĩ quán đang vắng vẻ, nhưng khi ông vừa vào khách lại đến tấp nập. Thấy vậy, ông chủ bèn giữ Thần Tài ở lại làm việc. Nhờ thế quán ăn ngày càng thuận lợi, buôn may bán đắt. Trong quá trình làm việc ở đây, dần dần Ngài cũng khôi phục được kí ức và nhớ ra mình là ai.

Vậy nên, ngày mùng 10 Thần Tài đã quay trở về thiên đình. Từ đó, dân gian xem ngày này là ngày Thần Tài. Mỗi năm cứ vào ngày mùng 10 hàng năm, hầu như thương gia và doanh nhân nào cũng sắm đồ làm lễ để cúng cầu may.

3. Ý nghĩa ngày vía Thần Tài

Ngày Thần Tài trong dân gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt là những người làm kinh doanh, buôn bán. Dù là thương gia hay doanh nhân, buôn bán lớn hay nhỏ cứ hễ đến ngày này ai cũng sắm đồ làm lễ cúng. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ, biết ơn Thần Tài đã phù hộ họ trong năm cũ, đồng thời lấy vía Thần Tài để năm mới sẽ làm ăn sung túc và thuận lợi hơn.

Tìm hiểu thêm: Ý nghĩa nốt ruồi son trên môi là gì? Luận giải chi tiết ở những vị trí khác nhau

Ý nghĩa ngày vía Thần Tài: Mua ngay thứ này, cả năm phát đạt
Ý nghĩa ngày vía Thần Tài gắn liền với hy vọng buôn may bán đắt của gia chủ

4. Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày bao nhiêu?

Ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 10/1 âm lịch hằng năm. Như vậy, đối với năm Giáp Thìn 2024, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào thứ 2, ngày 19 tháng 2, dương lịch.

Năm

Ngày vía Thần Tài (âm lịch)

Ngày vía Thần Tài (dương lịch)

2023

Mùng 10 tháng Giêng

Thứ Ba, 31/1/2023

2024

Mùng 10 tháng Giêng

Thứ Ba, 19/2/2024

Xem thêm: Năm 2024 Ngày Thần Tài Là Ngày Bao Nhiêu? Làm Ngay Việc Này Để Tiền Vào Như Nước

5. Những điều cần làm trong ngày vía Thần Tài

Những người tin vào ý nghĩa ngày vía Thần Tài, họ thường làm một số việc vào ngày này để đem lại may mắn, tài lộc cho cả năm như:

5.1. Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Hầu như nhà ai, nhất là người kinh doanh, buôn bán cũng có bàn thờ Thần Tài. Trong phong thủy người ta đặt bàn thờ Thần Tài ở dưới đất, ở gần cửa chính. Để ngày cúng Thần Tài được trang nghiêm thì bạn nên lau dọn bàn thờ của Ngài thật cẩn thận.

Gia chủ nên sử dụng nước ấm, rượu gừng hoặc các loại nước chuyên dụng để rửa, tẩy uế cho bàn thờ. Ngoài ra gia chủ cũng nên chú ý cách bàn trí đồ đạc trên bàn thờ sao cho thoáng đãng, không bị rối mắt.

5.2. Chuẩn bị đồ cúng Thần Tài

Thông thường, mọi người hay cúng hoa quả, bánh kẹo trên bàn thờ Thần Tài. Tuy nhiên, trong ngày vía Thần Tài thì nên cúng các món mặn như heo quay, vịt quay, gà, hoa quả, rượu nếp, thuốc lá,… Vì theo nhiều truyền thuyết dân gian, Thần Tài rất thích ăn cua biển, heo quay và chuối chín vàng.

Xem thêm: Ngày Vía Thần Tài Cúng Gì Để May Mắn Nhân Đôi, Tiền Đẻ Ra Tiền?

Ý nghĩa ngày vía Thần Tài: Mua ngay thứ này, cả năm phát đạt

>>>>>Xem thêm: Tuổi Kỷ Tỵ sinh con năm nào tốt, tương lai có nhiều may mắn và thành công?

​Mâm cúng Thần Tài thường có thịt heo quay và cua trong ngày lễ

5.3. Mua vàng để cúng và tích trữ

Hằng năm, chúng ta thường thấy ngày vía Thần Tài mọi người đua nhau đi mua vàng để cất trữ, nhưng ít ai biết ý nghĩa của việc này. Theo tư tưởng truyền thống vàng mang biểu tượng của sự giàu sang, phú quý.

Mua vàng về cất trong két sắt, để trong ví sẽ giúp gia chủ “có vía” làm ăn, gặp nhiều may mắn trong tài vận. Vậy nên người am hiểu ý nghĩa ngày vía Thần Tài sẽ thường mua vàng vào ngày này để cúng và cất trữ.

6. Đại kỵ cần tránh trong ngày vía Thần Tài để không mất lộc năm 2024

Gia chủ đã biết ý nghĩa ngày vía Thần Tài thì cũng nên kiêng một số việc trong dịp này, thậm chí có điều còn được xem là đại kỵ, gia chủ tuyệt đối không được làm. Nếu không, dù bày biện đồ cúng thịnh soạn đến đâu cũng không có ý nghĩa gì.

  • Để ban thờ Thần Tài lộn xộn, bám bụi bẩn không lau dọn: Điều này thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với Thần Tài. Nhiều nhà đồ gì cũng đem lên đặt trên bàn thờ để trang trí, lại không chịu lau dọn bàn thờ. Điều này được xem là đại kỵ, vì khiến cho cát khí không thể lưu chuyển.

  • Dùng hoa, quả giả để cúng Thần Tài: Một số người không biết thích chưng hoa giả, quả giả trên bàn thờ vì nhìn đẹp mắt lại được lâu. Nhưng đây cũng là điều kỵ trong ngày vía Thần Tài mà gia chủ nào đang làm thì nên sửa gấp.

  • Tán lộc cho người ngoài, chia lộc cúng: Lộc cúng, vàng mua được chỉ nên chia cho người trong nhà. Người ta tin rằng ngày vía Thần Tài nếu bạn cho người ngoài lộc thì bản thân sẽ mất lộc.

  • Không nói bậy, nói tục khi làm lễ cúng Thần Tài

  • Không ăn mặc xuề xòa, hở hang khi làm lễ cúng Thần Tài

Hiểu được ý nghĩa ngày vía Thần Tài, chúng ta sẽ hiểu vì sao nhiều người lại quan trọng lễ Thần Tài như thế. Đặc biệt, dân kinh doanh hãy lưu ngay những điều trên để có một năm làm ăn suôn sẻ, tài lộc dồi dào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *