Bí mật đằng sau quẻ số 14 – Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tạo nên cơ hội vàng!

Bí mật đằng sau quẻ số 14 – Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tạo nên cơ hội vàng!

Quẻ số 14 – Đại hữu, biểu tượng của sự phong phú và giàu sang, chiếu sáng đến mọi nơi. Khi sở hữu quẻ này, vận may và tài nguyên của bạn sẽ dồi dào, chỉ cần chuẩn bị cẩn thận và sẵn sàng hành động, bạn sẽ có cơ hội mở ra những khám phá mới. Vậy cụ thể quẻ này ra sao cùng job3s tìm hiểu ngay bạn nhé !

Bạn đang đọc: Bí mật đằng sau quẻ số 14 – Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tạo nên cơ hội vàng!

1. Tên gọi của 64 quẻ trong Kinh Dịch

Trong tri thức của Kinh Dịch, có một bộ 64 quẻ, được biết đến với những cái tên đặc biệt, chúng mang theo ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự kết hợp tuyệt vời giữa yin và yang. Những quẻ này không chỉ đóng vai trò là các công cụ dự đoán mà còn đại diện cho sự biến đổi và sự phát triển, liên quan chặt chẽ đến mọi sự vật và sự kiện.

64 quẻ trong kinh dịch

Quẻ số

Tên Quẻ

Quẻ số

Tên Quẻ

1

Thuần Càn

33

Thiên Sơn Độn

2

Thuần Khôn

34

Lôi Thiên Đại Tráng

3

Thủy Lôi Truân

35

Hỏa Địa Tấn

4

Sơn Thủy Mông

36

Địa Hòa Minh Di

5

Thủy Thiên Nhu

37

Phong Hỏa Gia Nhân

6

Thiên Thủy Tụng

38

Hỏa Trạch Khuê

7

Địa Thủy Sư

39

Thủy Sơn Kiển

8

Thủy Địa Tử

40

Lôi Thủy Giải

9

Phong Thiên Tiểu Súc

41

Sơn Trạch Tổn

10

Thiên Trạch Lý

42

Phong Lôi Ích

11

Địa Thiên Thái

43

Trạch Thiên Quải

12

Thiên Địa Bĩ

44

Thiên Phong Cấu

13

Thiên Hỏa Đồng Nhân

45

Trạch Địa Tụy

14

Hỏa Thiên Đại Hữu

46

Địa Phong Thăng

15

Địa Sơn Khiêm

47

Trạch Thủy Khốn

16

Lôi Địa Dự

48

Thủy Phong Tỉnh

17

Trạch Lôi Tùy

49

Trạch Hỏa Cách

18

Sơn Phong Cổ

50

Hỏa Phong Đỉnh

19

Địa Trạch Lâm

51

Thuần Chấn

20

Phong Địa Quan

52

Thuần Cấn

21

Hỏa Lôi Phệ Hạp

53

Phong Sơn Tiệm

22

Sơn Hỏa Bí

54

Lôi Trạch Quy Muội

23

Sơn Địa Bác

55

Lôi Hỏa Phong

24

Địa Lôi Phục

56

Hỏa Sơn Lữ

25

Thiên Lôi Vô Vọng

57

Thuần Tốn

26

Sơn Thiên Đại Súc

58

Thuần Đoài

27

Sơn Lôi Di

59

Phong Thủy Hoán

28

Trạch Phong Đại Quá

60

Thủy Trạch Tiết

29

Thuần Khảm

61

Phong Trạch Trung Phu

30

Thuần Ly

62

Lôi Sơn Tiểu Quả

31

Trạch Sơn Hàm

63

Thủy Hỏa Ký Tế

32

Lôi Phong Hằng

64

Hỏa Thủy Vị Tế

2. Tìm hiểu Quẻ số 14 – Hỏa Thiên Đại Hữu

Đại hữu là biểu tượng của sự phong phú, dồi dào, và giàu có. Quẻ này được biểu hiện bằng Ly ở trên, đại diện cho ánh sáng mặt trời, còn Càn ở dưới, tượng trưng cho bầu trời. Mặt trời, nằm ở đỉnh cao, tỏa sáng xuống tất cả mọi vật. Ly cũng đồng thời là biểu tượng của mùa hè, thời kỳ mà mọi thứ tràn ngập sức sống. Trong khi đó, Càn đại diện cho mùa thu, thời điểm mọi thứ đã đạt đến đỉnh điểm, bắt đầu thời kỳ thu hoạch, biểu tượng cho sự giàu sang và thịnh vượng. Để nhìn nhận rõ hơn ý nghĩa mà quẻ số 14 mang đến cho bạn, hãy cùng khám phá dưới đây:

Bí mật đằng sau quẻ số 14 – Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tạo nên cơ hội vàng!

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa chính là biểu tượng chính của quẻ số 14

2.1. Hỏa Thiên Đại Hữu là quẻ gì?

Quẻ số 14 trong Kinh Dịch, hay còn được biết đến với tên gọi Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu, được biểu thị bằng hình ||||:| và thường được gọi là quẻ Đại Hữu (大有 da4 you3).

Trong định nghĩa của quẻ, nội quái được đại diện bởi biểu tượng ☰ (||| 乾 qian2) mang tên là Càn hay Trời (天), trong khi ngoại quái là ☲ (|:| 離 li2) có tên gọi là Ly hay Hỏa (火).

Giải nghĩa của Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu là sự khoan dung và hòa mình với tự nhiên. Đây là biểu tượng của sự rộng lượng, đặc trưng bởi tính cách thong dong và dung dưỡng nhiều. Quẻ này mang đến độ lượng lớn và có đức dày, như một nguồn sáng chiếu rực, tương tự như hình ảnh của kim ngọc mãn đường chi tượng, tượng trưng cho sự giàu có và phồn thịnh, với vàng bạc đầy nhà.

2.2. Cách giải quẻ số 14 (Hỏa Thiên Đại Hữu) như thế nào?

Việc hiểu rõ về quẻ số 14 trong hệ thống của chúng tôi được xây dựng trên nền tảng của Kinh Dịch cổ xưa, một nguồn kiến thức được truyền đạt qua nhiều thế kỷ.

Để lý giải ý nghĩa của quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu, chúng tôi áp dụng phương pháp phức tạp bằng cách xây dựng một đồ hình cụ thể, sau đó kết hợp với Nội Quải và Ngoại Quải để thu được kết quả tổng hợp của quẻ. Điều này là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự chuyên sâu và kỹ năng đặc biệt mà đa số chúng ta khó có thể thực hiện.

3. Luận giải chi tiết về ý nghĩa Quẻ số 14?

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu được xem là một biểu tượng của quẻ Đồng Nhân lật ngược. Trong ngữ cảnh này, giai đoạn Đại Hữu đại diện cho sự kiểm soát không mạnh mẽ, nhưng đổi lại, đây là thời kỳ của sự sáng tạo và trí tuệ. Trong khi đó, phe đối lập nổi bật với sức mạnh tập thể đáng kể. Tuy nhiên, giai đoạn Đại Hữu không chỉ là thời kỳ đoàn kết, mà còn là giai đoạn của thu hoạch và thành công, đúng thời điểm và đúng cơ hội.

Xem thêm: Ý Nghĩa Số Thiên Thần 555: Thay Đổi Để Bứt Phá, Nắm Bắt Để Thành Công

Đại Hữu có thể được hiểu như một biểu tượng của sự phát triển văn minh, sự rạng ngời, sức mạnh và sự giàu có. Luận giải quẻ số 14 được trình bày cụ thể sau:

3.1. Thoán Từ

Đại Hữu, nguyên hanh.

Thoán viết:

Đại hữu, nhu đắc tôn vị, đại trung nhi thượng hạ ứng chi, viết Đại Hữu.

Nguyên tắc cơ bản của Ngũ quẻ Hào Lục là sự đại trung và đắc chính, nổi bật tại vị trí chí tôn, thể hiện qua đức Đại Trung đặc biệt ở thời Đại hữu. Chỉ khi có được đức “đại trung” như vậy, ở đỉnh cao của quyền lực (nhu đắc tôn vị), Ngũ quẻ này mới chịu sự chiếu cố từ cả nền tảng dương, được gọi là “Đại Hữu”.

Thuật ngữ “Đại Hữu” mang theo hai ý nghĩa:

Thứ nhất, mọi loài vật lớn đều hướng về nó (tượng trưng bởi 5 hào Dương): “nhất Âm thống quần dương”.

Thứ hai, sau thời Đồng nhân, mọi người đều tập trung và ủng hộ một tâm hồn “Đại Trung” 大 中, khiến nó trở thành một sự sở hữu toàn cầu lớn nhất, được biết đến là “Đại Hữu”.

3.2. Đại Tượng

Hỏa tại thiên thượng: đại hữu.

Quân tử dĩ “át ác dương thiện”, thuộc Thiên hưu Mạng.

Dưới bức tranh vô định của bầu trời, bức lửa sáng rực tỏa ánh sáng vô song, hiện diện như một dạng quẻ Đại hữu. Người có tâm hồn quân tử, theo đuổi triết lý “ngăn chận điều ác, biểu dương điều thiện”, họ hòa mình vào khúc hát của Lẽ Trời, nơi tìm thấy niềm hạnh phúc trong mạng sống.

4. Sơ lược từng hào của Quẻ số 14 – Hỏa Thiên Đại Hữu

Gồm có 6 Hào được luận giải như sau:

4.1. Hào Sơ Cửu

Vô giao hại, phỉ cựu, gian tắc vô cựu.

Ở thời kỳ hiện đại, trong giai đoạn Sơ Cửu của quẻ số 14, người có vận số thuộc dương cư đang thịnh vượng và ổn định (dương cư dương vị). Mặc dù vẫn ở ở vị thấp và chưa bị ai đánh bại trong cuộc đua đến với thành công, họ vẫn giữ thái độ tích cực và chưa có những hành động tiêu cực.

Nhìn chung, họ là hình ảnh của một người con nhà giàu, không vướng vào tội ác (phỉ cựu). Tuy nhiên, duy nhất một điểm “tội lỗi” của họ là sự giàu có của gia đình. Có nhiều rủi ro đang đợi chờ người con nhà giàu này!

Rõ ràng, không phải ai cũng ưa thích họ và có những người đang theo dõi, nói xấu về họ. Theo như câu ngạn ngữ cổ “phú giả oán chi phủ” (giàu là nơi chứa đựng oán trách); họ càng ưa mặc đẹp, càng thu hút sự ganh đua và ghen tị từ người khác.

Do đó, người con nhà giàu cần biết cách tránh rủi ro (phúc hề họa chi sở phục), bởi đó là mặt trái của cuộc sống. Họ phải đối mặt với những ý định xấu, oán trách âm thầm, những lời nói ác ý và sự ghen tị không chừa chỗ. Sống như vậy, họ không thể bảo toàn bản thân. Đừng nên ngây thơ và tự mãn rằng mọi người đều hưởng ứng với sự phồn thịnh của họ.

4.2. Hào Cửu Nhị

Đại xa dĩ tải, hữu du vãng, vô cựu.

Tượng viết:

Đại xa dĩ tải, tích trung bất bại dã.

Cửu Nhị, trong quẻ số 14 được coi là ngôi sao sáng nhất, đặc biệt nổi bật và quan trọng, do đó, vị trí của Nhị trở nên vô cùng đặc biệt. Nếu Nhị giữ lòng nhân đức, khiêm tốn, thì Lục Ngũ không ngần ngại đặt niềm tin tuyệt đối và trách nhiệm quốc gia lên vai Cửu Nhị. Trong thời Đại Hữu, chỉ Cửu Nhị mới đủ khả năng chịu đựng gánh nặng lớn như một chiếc xe tải chở hàng lớn trên hành trình xa xôi.

Đặc biệt, Cửu Nhị cần điều khiển tài năng và trí tuệ của mình một cách khôn ngoan, tránh những sai lầm có thể gây hậu quả nặng nề. Như một lái xe tận tâm, họ phải duy trì sự cẩn trọng để không để những đồ vật quan trọng trong xe bị hỏng hóc (tích trung bất bại dã 積 中 不 敗 也). Trong ngữ cảnh này, những đồ vật chất chứa trong xe tượng trưng cho nhân dân, và việc giữ cho chúng an toàn và không bị tổn thương là trách nhiệm quan trọng của Cửu Nhị.

4.3. Hào Cửu Tam

Công dụng hưởng vu thiên tử, tiểu nhân phất khắc.

Tượng viết:

Công dụng hưởng vu thiên tử, tiểu nhân hại dã.

Quẻ số 14, Cửu Tam, khi xuất hiện ở dạng dương cương lại được xem xét là đắc chính, nơi mà sức mạnh tích tụ dương tính. Một vị trí cao quý, mặc dù không sánh kịp với Cửu Nhị – vai trò của Tướng Quốc, nhưng vẫn đạt đến cấp độ “Công hầu khanh tướng” trong thời Đại Hữu. Đây là vị trí có đất đai rộng lớn và dân số đông đúc, có thể là người lãnh đạo của một quốc gia hoặc lãnh thổ, có khả năng làm nguyên thủ nước chư hầu.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự kiện mời Thiên tử tham gia, trải qua “công dụng hưởng vu thiên tử”. Điều này không chỉ là sự kiện quan trọng mà còn là dịp hiếm có để tận hưởng những điều cực kỳ quý phái. Được như vậy thật sự là một đặc ân đặc quý. Tuy nhiên, để đạt được điều này, người đó cần phải giữ thái độ “bất kiêu” – không kiêu ngạo, để có thể thưởng thức hết vẻ quý phái và phú quý của sự kiện này.

4.4. Hào Cửu Tứ

Phỉ kỳ bành, vô cựu.

Tượng viết:

Phỉ kỳ bành, vô cựu, minh biện tích dã.

Trong thời kỳ hiện đại, hào hữu này đã vượt qua nửa quãng đường, điều đó thật sự là một điều đáng mừng! Tuy nhiên, không kém phần quan trọng, hào hữu này lại mang theo những nét không trung thực và không chính trực, điều này có thể tạo ra những khó khăn không ngờ trong những giai đoạn thịnh vượng và phú quý. Có lẽ đây là một rủi ro cần phải đối mặt!

Tuy nhiên, nếu chúng ta áp dụng triết lý “phỉ kỳ bành 匪其彭” (nhìn như không có gì), chúng ta có thể tránh được nhiều rủi ro không đáng có. Từ “bành 彭” – sự rầm rộ và tráng lệ, đến “tích 晰” – sự sáng sủa và minh bạch, chúng ta có thể thấy rằng sự thay đổi và sáng tạo là chìa khóa để vượt qua mọi thách thức.

4.5. Hào Lục Ngũ

Quyết phu giao như, uy như, kiết.

Tượng viết:

Quyết phu giao như, tín dĩ phát chí dã.

Uy như chi kiết, dị nhi vô bị dã.

Lục Ngũ, vị lãnh tụ độc tài trong triều đại thịnh vượng, được biết đến với sự khiêm tốn và khéo léo. Trong thời kỳ hưng thịnh, ông hiểu rằng sự tôn trọng và lòng tin của thiên hạ là như “nhất Âm” hấp dẫn mọi ánh nhìn.

Là người biết lắng nghe ý kiến của các danh nhân như Cửu Nhị, Lục Ngũ tạo ra một không gian thân thiện và hòa nhã. Tuy nhiên, ông cũng nhận ra rằng việc quá mềm dẻo có thể đẩy mất đi lòng trung trực, làm cho nhân dân mất lòng kính trọng. Để giữ vững phẩm chất Trung 中, ông nhấn mạnh sự cân bằng giữa Ân 恩 và Uy 威; vì thế, việc gia tăng lòng từ bi và sự quyền uy một cách đồng đều là chìa khóa để duy trì sự ổn định trong triều đại.

4.6. Hào Thượng Cửu

Tự thiên hựu chi, kiết, vô bất lợi.

“Hựu, 祐 hay còn được gọi là sự trợ giúp từ Trời, không hề riêng cho ai, chỉ có những người biết cân nhắc và điều chỉnh hành động theo ý của Trời mới được hưởng sự giúp đỡ từ đấng cao cả.

Tự thiên hựu chi 自 天 祐 之, là đại diện cho những người biết sống hòa hợp với Lẽ Trời, Tự nhiên. Chỉ khi chấp nhận và làm theo ý của Thiên định, con người mới có thể tồn tại và thịnh vượng. Ngược lại, sống ngược lại với quy luật tự nhiên, họ sẽ phải đối mặt với những khó khăn và thách thức không lường trước được! Theo đúng lẽ của Thiên, cuộc sống sẽ trở nên “tốt” (Kiết) và mọi nỗ lực đều đạt được kết quả tích cực (無 不 利).

Hào Thượng Cửu, đỉnh cao của sự thịnh vượng, được biết đến như một bậc “Đại Hiền”. Dù đã đạt được vị thế cao quý, nhưng Thượng Cửu không lạc quan đến mức “đầy” mà quên mất “tràn”. Điều này là minh chứng cho sự khôn ngoan, không chỉ giữ vững thành công mà còn duy trì sự cân bằng, tránh những rủi ro không đáng có.”

5. Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu Khiêm thuộc quẻ hung hay cát? Tốt hay Xấu?

Bí mật đằng sau quẻ số 14 – Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tạo nên cơ hội vàng!

Điềm lành thời điểm vàng sự nghiệp trong làng quẻ kinh dịch của quẻ số 14

“Đại Hữu” được hiểu là mọi thứ trải rộng, kèm theo ý nghĩa không giới hạn về không gian, bao gồm cả phía trên và phía dưới, điều này được mô tả qua hình ảnh hấp dẫn của việc “chặt cây bắt sẻ”. “Khảm thụ” biểu thị việc chặt cây, trong khi “Mô tước” tượng trưng cho việc bắt sẻ. Nếu nhìn nhận từ góc độ của người gieo quẻ, việc này chỉ đơn giản là nhìn thấy một tổ chim sẻ trên cây và quyết định chặt cây để bắt sẻ. Quẻ này mang lại điềm “Làm việc chắc chắn,” hứng thú làm mọi việc.

Do đó, Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu với điềm “Làm việc chắc chắn” là một trong những quẻ thuộc nhóm đại cát trong kinh dịch. Nó chỉ ra một thời kỳ thuận lợi, nhưng cũng cảnh báo về nguy cơ suy thoái. Mặc dù là thời điểm thuận lợi để thực hiện ý định, làm ăn phát đạt, và đạt được danh lợi, nhưng người gặp phải cần phải tránh kiêu ngạo và tự mãn. Sự thuận lợi quá mức có thể dẫn đến thất bại.

Xem thêm: Tra Cứu Ý Nghĩa Quẻ Số 34: Cơ Hội Tốt Để Hành Động, Dốc Tâm Làm Ắt Thành Công

7. Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu tốt cho công việc nào năm 2024?

Tìm hiểu thêm: Tuổi Kỷ Mùi xây nhà năm 2024 được không? Đừng xây nhà năm này vì phạm điều sau

Bí mật đằng sau quẻ số 14 – Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tạo nên cơ hội vàng!
Thịnh vượng, tài lộc dồi dào từ quẻ số 14

Quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu được coi là một trong những quẻ tích cực nhất. Điểm đặc biệt của quẻ này là không có sự cạnh tranh hay đấu đá, mà thay vào đó là thời điểm của sự nhất tâm và đồng lòng. Người sử dụng quẻ này nên thể hiện sự khéo léo thông qua sự cứng cáp và mềm dẻo, sự chính đính kết hợp với sự sáng suốt.

Những người hiểu biết về quẻ này và áp dụng linh hoạt giữa sự mạnh mẽ và tính nhân từ, giữ được sự ổn định lâu dài. Quẻ này hứa hẹn sự thịnh vượng trong sự nghiệp, với tài lộc dồi dào và sự hỗ trợ của những người quý nhân. Cả về danh tiếng lẫn tài năng, quẻ Hỏa Thiên Đại Hữu đều mang lại những cơ hội rộng lớn như cánh diều chạm vào gió. Đồng thời, đây cũng là lựa chọn lý tưởng để cải thiện vận may và tránh xa khỏi những rủi ro tiềm ẩn.

8. Ứng dụng đời sống của Quẻ số 14 – Hỏa Thiên Đại Hữu

Bí mật đằng sau quẻ số 14 – Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tạo nên cơ hội vàng!

>>>>>Xem thêm: Chọn tuổi xông đất cho gia chủ tuổi Kỷ Sửu 2024 để cả năm đắc tài đắc lộc

Ứng dụng quẻ số 14 vào đời sống hằng ngày

  • Hôn nhân: Hài hòa và phù hợp với đối tác. Khả năng kết hôn với người giàu có là khả quan.
  • Tình yêu: Đạt được thành công và hạnh phúc.

  • Gia đình: Được hưởng lợi từ may mắn và thịnh vượng. Tuy nhiên, sự bất cẩn, thờ ơ, kiêu ngạo có thể mang lại rủi ro cho gia đình.

  • Con cái: Nhiều tiềm năng và triển vọng. Tuy nhiên, quan trọng là không bao giờ được phép lơ là trong việc chăm sóc và giáo dục. Thai nghén: Đó là một bé gái.

  • Vay vốn: Thuận lợi và dễ dàng.

  • Kinh doanh: Có khả năng đạt được nhiều lợi nhuận trong kinh doanh.

  • Thị trường chứng khoán: Giá cả sẽ đạt đến đỉnh cao, nhưng cần cẩn trọng vì có thể bắt đầu giảm giá.

  • Tuổi thọ: Sức khỏe tự nhiên, sống thọ.

  • Bệnh tật: Nhanh chóng hồi phục. Bạn cần lưu ý đối với các vấn đề như sốt cao và các vấn đề liên quan đến đường hô hấp.

Quẻ số 14 – Đại Hữu, là biểu tượng của thời kỳ thuận lợi, nhưng điều này không có nghĩa là mọi thứ đều dễ dàng. Người có quẻ này cần phải đặt nỗ lực để bảo toàn và phát triển liên tục trong sự nghiệp nghề nghiệp, đồng thời nhắc nhở bạn sống trong sự giàu có nhưng vẫn phải giữ tinh thần khiêm tốn và tích cực.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *