Ý nghĩa quả Phật thủ là gì? Bật mí cách chọn mua quả Phật thủ đẹp thờ lâu

Ý nghĩa quả Phật thủ là gì? Bật mí cách chọn mua quả Phật thủ đẹp thờ lâu

Ý nghĩa Quả Phật thủ là gì? Quả Phật thủ thường được thờ cúng vào những dịp Lễ Tết quan trọng bởi loại quả này mang ý nghĩa rất đặc biệt và linh thiêng. Bên cạnh đó ngoài vấn đề tâm linh thờ cúng, quả Phật thủ còn là một loại thuốc quý chữa nhiều loại bệnh cực kỳ công hiệu cho cơ thể chúng ta.

Bạn đang đọc: Ý nghĩa quả Phật thủ là gì? Bật mí cách chọn mua quả Phật thủ đẹp thờ lâu

1. Quả Phật thủ là quả gì?

Quả Phật thủ là một giống trái cây thuộc họ nhà cam chanh, có tên khoa học là Citrus Medica L.var Sarcodactylis Swingle hay tên trong y học là Fructus Citri Sarcodactylis. Đây là một loại quả có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản, sau đó du nhập về Việt Nam. Phật thủ quả chín màu vàng óng, không có ruột và hạt, chỉ có lõi xốp bên trong, mùi hương thơm dịu nhẹ.

Loại quả này thường được dùng để thờ cúng, không ăn được trực tiếp nhưng có thể dùng làm nguyên liệu chế biến các món bổ dưỡng hoặc các loại thuốc quý. Cây Phật thủ sinh trưởng tốt ở những nơi có khí hậu ôn hoà, nhạy cảm với sương và nắng gắt hoặc thời tiết khô hạn.

Tên gọi “Phật thủ” xuất phát từ hình dáng của loại quả này. Quả Phật thủ có hình dáng giống như bàn tay của Đức Phật, nhiều người còn gọi là Kim Phật thủ hoặc quả phúc thọ cam. Chính vì thế, loại quả này mang ý nghĩa tâm linh rất cao.

Ý nghĩa quả Phật thủ là gì? Bật mí cách chọn mua quả Phật thủ đẹp thờ lâu

Tên gọi Phật thủ xuất phát từ hình dáng giống bàn tay Đức Phật của loại quả này

>>> Xem thêm: Mùng 1 Tết Nên Mặc Áo Màu Gì: Năm Mới May Mắn Gấp Bội Với Những Màu Này

2. Quả Phật thủ có ý nghĩa gì?

Trong những dịp lễ Tết, quả Phật thủ thường được trưng bày trên mâm quả vì nó chứa đựng nhiều ý nghĩa đặc biệt. Sau đây, hãy cùng job3s tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa quả Phật thủ để thấy được những giá trị đặc biệt nhất từ loại quả này.

2.1. Ý nghĩa quả Phật thủ về mặt tâm linh

Tại Việt Nam và ở một số nước Châu Á, văn hoá tín ngưỡng thờ Phật vô cùng phổ biến. Nhiều người tin rằng ý nghĩa quả Phật thủ vô cùng thiêng liêng. Chính vì thế mà dân gian thường dùng quả này đặt cúng trên ban thờ để thắp hương tổ tiên, đặc biệt là vào những ngày Tết cổ truyền.

Khi sử dụng ta sẽ thấy hương thơm của Phật thủ nhẹ nhàng, dễ chịu hơn mùi hương tinh dầu bưởi. Vậy nên, nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn sử dụng loại quả này để tạo hương thơm cho không gian thờ cúng. Hơn nửa, Phật thủ còn có màu sắc rất rạng rỡ giúp không gian thờ cúng thêm phần sang trọng hơn.

Ý nghĩa quả Phật thủ là sự mong cầu những điều bình an, may mắn nhất cho gia chủ. Với mùi thơm đặc trưng, thời gian lưu giữ lâu của quả Phật thủ sẽ giúp gia chủ níu chân các vị thần Phật và gia tiên ở lại trong nhà lâu hơn. Từ đó các vị sẽ phù hộ cho gia chủ phát triển đường công danh, sự nghiệp, sức khỏe ổn định, gia đạo bình an.

Với hình dáng như bàn tay của Đức Phật, quả Phật thủ còn mang một ý nghĩa riêng vô cùng đặc biệt. Khi trưng bày loại quả này sẽ giúp gia chủ luôn cảm thấy bình an như thể được Phật che chở. Bên cạnh đó là hy vọng được may mắn, phước lành trong những ngày lễ Tết quan trọng.

2.2. Lợi ích của quả Phật thủ đối với sức khoẻ

Theo nhiều nghiên cứu trước đây, Phật thủ đã được ứng dụng trong Đông y từ khá lâu. Đây là vị thuốc có tính ôn, vị cay, chua và đắng, có tác dụng với hai kinh phế và tỳ. Trái Phật thủ chứa hàm lượng lớn vitamin C, glucozit, axit hữu cơ… giúp điều trị tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Ngoài ra còn có tác dụng trị các bệnh về viêm gan, đau dạ dày, viêm phế quản mãn tính hoặc đau mạng sườn…

Bạn có thể dùng quả Phật thủ để ngâm rượu chữa đau bụng kinh cực kỳ hiệu quả. Loại rượu này còn có khả năng chữa ho đờm, ho do viêm phế quản hoặc trị các chứng rối loạn tâm thần ý thức. Không nên uống quá nhiều rượu Phật thủ, mỗi lần chỉ nên uống từ 40 – 45ml, không lạm dụng tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ngoài ra, Phật thủ còn được sử dụng để làm món mứt thơm ngon và mới lạ đãi khách dịp Tết. Món mứt Phật thủ dẻo thơm pha chút vị the the thích hợp để cả nhà cùng nhâm nhi vài chén trà. Đây là món ăn vặt không những ngon miệng mà còn thể hiện được một phần ý nghĩa quả Phật thủ với mong muốn mang tới bình an, may mắn, hạnh phúc cho cả gia đình.

Tuy Phật thủ là một loại trái cây lành tính, không có hại nhưng có một số trường hợp không nên sử dụng. Điển hình là những người hay bị ra mồ hôi trộm khi ngủ, người gầy yếu, sắc mặt sạm đen thì không nên dùng quả Phật thủ vì có thể sẽ gây ra những tác dụng ngược, không tốt cho sức khoẻ.

Ý nghĩa quả Phật thủ là gì? Bật mí cách chọn mua quả Phật thủ đẹp thờ lâu

Quả Phật thủ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Cách chọn mua quả Phật thủ đẹp, tươi lâu

Quả Phật thủ có nhiều mức giá dao động từ vài chục ngàn cho tới vài triệu đối với những quả đẹp xuất sắc. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách chọn quả Phật Thủ đẹp và mang đầy đủ các ý nghĩa quả Phật thủ để bày trên bàn thờ tổ tiên. Dưới đây là một số mẹo để bạn chọn mua được quả Phật thủ ưng ý:

3.1. Chọn mua quả Phật thủ dáng đẹp, nhiều tay

Quả Phật thủ thông thường có khoảng từ 20 – 30 ngón tay, được xếp tỏa tròn đều và tạo thành nhiều vòng bao quanh nhau. Bạn hãy chọn Phật thủ có nhiều các ngón tay to với kích thước dài đều. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc về số lượng ngón tay Phật thủ lớp bên ngoài, chọn số đẹp và hợp mệnh để thu hút tài lộc và tăng ý nghĩa quả phật thủ hơn.

Ngoài ra, người sử dụng Phật thủ cũng cần quan tâm đến hình dáng tổng thể của quả, nên chọn quả có lớp vỏ ngoài không bị trầy xước, dập hoặc gãy ngọn. Bề mặt Phật thủ nên cứng cáp, căng mọng, tựa như khi bạn chọn những trái cam, bưởi thông thường. Các túi tinh dầu của quả tròn trịa, toả mùi thơm thoang thoảng.

3.2. Chọn mua quả Phật thủ theo quy luật Thịnh – Suy – Bĩ – Thái

Bên cạnh mẹo đếm ngón tay Phật thủ phía trên thì bạn có thể tuân theo quy luật Thịnh – Suy – Bĩ – Thái. Quy luật này khi bạn chọn mua cũng dùng phương pháp đếm ngón tay theo thứ tự lặp lại liên tục 4 từ này. Trong trường hợp ngón cuối cùng rơi vào chữ Thịnh hoặc Thái thì quả này sẽ mang đến ý nghĩa tích cực, đem đến điều tốt lành cho người mua.

4. Cách bày biện quả Phật thủ trên ban thờ

Ý nghĩa quả Phật thủ mang nhiều yếu tố tâm linh truyền thống, vì vậy rất hay được bày trên mâm quả khi thờ cúng. Lớp vỏ của Phật thủ khá dày nên chứa nhiều tinh dầu và có mùi hương dễ chịu. Chính vì thế loại quả này thường được bày ở phần chính giữa, trên cùng trong mâm ngũ quả. Điều này thể hiện lòng tôn kính với gia tiên.

Tìm hiểu thêm: Tuổi Bính Dần xuất hành hướng nào? Hướng xuất hành tuổi Bính Dần năm 2024 chuẩn nhất

Ý nghĩa quả Phật thủ là gì? Bật mí cách chọn mua quả Phật thủ đẹp thờ lâu
Ở miền Bắc thường bày phật Thủ cùng nhiều loại trái cây khác

Ở miền Bắc, mọi người thường hay bày biện Phật thủ cùng với mâm ngũ quả, thay thế cho quả bưởi. Tuy nhiên ở miền Nam, mọi người sẽ bày lễ riêng quả Phật thủ chứ không cúng chung với các loại trái cây khác. Hiện nay cũng có một số loại chén được thiết kế tinh xảo, dành riêng cho việc trưng bày và thể hiện hết ý nghĩa quả Phật thủ trên ban thờ.

5. Bảo quản quả Phật thủ ra sao?

Ý nghĩa quả Phật thủ rất linh thiêng và sâu sắc, cho nên người mua cũng muốn bảo quản loại quả này cẩn thận nhất. Để giữ quả Phật thủ đẹp lâu, bạn nên áp dụng các bí quyết sau:

  • Hạn chế làm trầy xước vỏ quà vì việc này dễ làm quả nhanh bị thối. Chính vì vậy, bạn nên bọc Phật thủ với báo hoặc xốp trước khi sử dụng.
  • Không sử dụng nước muối để ngâm hay rửa Phật thủ. Muối khi đọng lại tại các khe ngón của quả dễ làm Phật thủ thối, hỏng. Nếu cảm thấy quả bám bụi bẩn, bạn hãy dùng khăn ẩm vệ sinh nhẹ nhàng.
  • Nên sử dụng rượu trắng hoặc nước rửa bát pha loãng, quét bằng chổi quét sơn bên bề mặt vỏ quả. Mẹo vặt này giúp bảo quản Phật thủ tốt hơn khi thờ lâu ngày. Đặc biệt tránh cho loài nhện đỏ bám vào quả.
  • Một mẹo hay nữa mà bạn có thể áp dụng khi bảo quản Phật thủ tươi lâu là ngâm cuống của quả phật thủ vào một ly nước. Sau khoảng từ 15 tới 30 ngày, rễ của quả Phật thủ sẽ mọc ra. Thời gian bảo quản Phật thủ tươi có thể kéo dài từ 4 cho tới 5 tháng.

Ý nghĩa quả Phật thủ là gì? Bật mí cách chọn mua quả Phật thủ đẹp thờ lâu

>>>>>Xem thêm: Nhìn thấy ma nên làm gì? Yếu bóng vía nên làm điều này để tránh rước hoạ vào thân

Bảo quản Phật thủ từ 4 – 5 tháng với cách ngâm cuống quả đơn giản

>>> Xem thêm: Khẩu Xà Tâm Phật Là Gì? Muốn Trở Thành Người Nhân Ái Đừng Bỏ Qua Điều Này

Ý nghĩa quả Phật thủ đã được giải đáp tường tận bên trên. Có thể thấy rằng loại quả này mang ý nghĩa giúp gia chủ mong cầu những điều tốt lành, an vui đến với bản thân cũng như các thành viên trong gia đình. Quả Phật thủ thường được lựa chọn trưng trên ban thờ với sự thành tâm và cung kính mà gia chủ dành cho tổ tiên. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về loại quả này để có thể chọn mua đúng, hơn hết là bảo quản quả thật lâu mỗi khi tết đến, xuân về.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *