Tây Phương Cực Lạc là gì? Góc nhìn của Phật giáo và khoa học về thế giới này

Tây Phương Cực Lạc là gì? Góc nhìn của Phật giáo và khoa học về thế giới này

Tây Phương Cực Lạc là gì? Nơi đây là đích đến cuối cùng của những nhà tu hành. Trong góc nhìn của Phật giáo, thế giới này chỉ có sự an nhiên, niềm vui và hoan hỉ. Là nơi mà tùy tâm ưa muốn điều gì thì cảnh vật sẽ hiện hữu điều đó.

Bạn đang đọc: Tây Phương Cực Lạc là gì? Góc nhìn của Phật giáo và khoa học về thế giới này

1. Giải mã Tây Phương Cực Lạc là gì?

Tây Phương Cực Lạc hay còn được các nhà tu hành gọi là Tịnh Độ, An Lạc Quốc. Theo góc nhìn của Phật giáo, đây là một thế giới mà con người không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Theo như ghi chép kinh sách, Tây Phương Cực Lạc (hay Tây Phương Tịnh Độ) là một thế giới nằm ở vị trí phương Tây và cách thế giới chúng ta 10 vạn ức cõi Phật. Thế giới này là nơi chứa đựng đầy ắp nhạc trời, hương hoa và châu báu. Là nơi lưu trữ hào quang rực rỡ của Đức A Di Đà.

Tây Phương Cực Lạc được xưng là “mười phương cõi Phật cảnh nào cũng thua”, được xây dựng nên dựa trên công đức tu tập và nguyên lực của Đức A Di Đà. Nơi đây không có sự tồn tại của thống khổ, bi ai mà chỉ có hoan hỷ và niềm vui. Khí hậu nơi đây quanh năm là cảnh sắc mùa xuân hoa đua nở rộn ràng.

Tây Phương Cực Lạc là gì? Góc nhìn của Phật giáo và khoa học về thế giới này

Tây Phương Cực Lạc là gì không thể nhìn thấy bằng mắt thường

Xem thêm: Đại Thế Chí Bồ Tát Là Ai? Sự Tích Của Đức Phật Với Trí Tuệ Viên Mãn

2. Góc nhìn của Phật giáo về thế giới Tây Phương Cực Lạc

Đối với các Phật tử đang tu hành, cũng giống như ngạ quỷ và Địa ngục, Tây Phương Cực Lạc là một thế giới không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng chắc chắn có thật. Chỉ có những chư thánh đệ tử Phật chứng được thiên nhãn thông hoặc tuệ nhãn của Phật, hay các bậc cao nhân tu thành chính quả mới có thể chứng kiến được sự tồn tại của thế giới này.

Khi đức tin dùng được tâm mà cảm nhận, chúng sanh tu hành ngay tức khắc cảm giác được sự tồn tại rõ rệt của Tây Phương Cực Lạc là gì. Linh hồn có thể sẽ được vãng sanh về thế giới Tịnh Độ sau khi chết đi nếu phật tử kiên trì hành tu và niệm Phật.

Nếu có niềm tin vào Tây Phương Cực Lạc thì chắc chắn thế giới này có tồn tại. Ngược lại, nếu không có niềm tin vào những điều bình yên, tốt đẹp thì dù có mong cũng không bao giờ cảm nhận được thế giới ấy. Đây cũng là thử thách dành cho những đạo hữu Phật tử trên hành trình tu hành của họ.

Tây Phương Cực Lạc là gì? Góc nhìn của Phật giáo và khoa học về thế giới này

Các bậc cao nhân tu thành chính quả mới nhìn thấy được Tây Phương Cực Lạc là gì

3. Tây Phương Cực Lạc là gì trong góc nhìn của khoa học?

Hết thảy những bí mật trên đời này đều được lý giải kết hợp giữa khoa học và tâm linh, vì tuy có vẻ mâu thuẫn nhưng hai lĩnh vực này luôn ở vị trí cân bằng đúng mực để bổ sung cho nhau.

Là một thế giới siêu hình, sự tồn tại của Tây Phương Cực Lạc bị bác bỏ dưới góc nhìn của khoa học. Tuy nhiên, đến nay, những điều khoa học khám phá ra vẫn còn hạn chế, và rất nhiều hiện tượng siêu nhiên mà lĩnh vực này không thể lý giải được.

Có tương truyền rằng, Đức Phật đã nhìn thấy sinh linh của hàng vạn vi trùng trong bát nước, trước cả khi khoa học khám phá ra. Ngài cũng tiên đoán ra được rằng đến tận 20 thế kỷ sau, khoa học mới có thể khám phá ra hằng vô số thế giới khác mà lúc đó Đức Phật đang thấy. Bằng tuệ nhãn của mình, Đức Phật đã nhìn được những điều mà khoa học còn thiếu sót.

Trên thực tế, loài người đã phát hiện ra đĩa bay và người ngoài hành tinh xuất hiện ở Philippin khoảng 20 năm trước. Nhưng đến tận nay, khoa học vẫn không thể tìm ra manh mối nguồn gốc của hiện tượng siêu nhiên này. Điều này chứng minh rằng có những sự việc nằm ngoài khả năng khám phá của khoa học.

Và thế giới Tây Phương Cực Lạc là gì? Có tồn tại hay không? Cũng chưa thể hoàn toàn chắc chắn trả lời rằng có hay không dưới góc nhìn của lĩnh vực này.

Tìm hiểu thêm: Mơ thấy trộm vào nhà là tốt hay xấu? Cảnh giác ngay nếu thấy những giấc mơ này

Tây Phương Cực Lạc là gì? Góc nhìn của Phật giáo và khoa học về thế giới này
Khoa học không thể chứng minh được sự tồn tại của Tây Phương Tịnh Độ

Xem thêm: Câu Chú Nam Mô A Di Đà Phật Là Gì? Ý Nghĩa Và Bí Mật Chưa Ai Bật Mí

4. Tây Phương Cực Lạc có nằm trong Tam giới hay không?

Sự thực là Tây Phương Cực Lạc không thuộc vào Tam giới. Bởi vì, Tam giới vẫn thuộc về cõi mê, vẫn tồn tại đầy đủ những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố. Đó là những cảm xúc mà các bậc thánh tăng ở cõi Tây Phương Cực Lạc muốn từ bỏ.

Cụ thể các giới thuộc vào Tam giới bao gồm:

  • Dục giới: Tại đây con người vẫn còn bản tính dâm dục, thực dục, sắc dục và tình dục.

  • Sắc giới: Đây là thế giới đã loại bỏ được tính thực dục và dâm dục của Dục giới. Sắc giới là nơi tu tập của những loài hữu tình nhưng vẫn tồn tại sắc chất.

  • Vô sắc giới: Tại thế giới này, chỉ có sự tồn tại của tâm thức thiền định, không có hữu hình của vật chất, thân thể ở bất cứ hình dạng nào.

Tây Phương Cực Lạc là gì? Góc nhìn của Phật giáo và khoa học về thế giới này

>>>>>Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Đặt Tên Quán Cafe 1 Chữ Hay

Tây Phương Cực Lạc không thuộc về Tam giới

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn thông tin về Tây Phương Cực Lạc là gì? Và nơi đây có thật hay không còn tùy thuộc vào niềm tin và hành trình tu hành của từng người. Nếu chúng ta tin đó là sự thật, thì không nhìn thấy nhưng tâm vẫn hướng về thế giới ấy. Và ngược lại, nếu không tin thì dù có chứng kiến thực tế vẫn nghĩ điều đó là viển vông.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *