Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế, thuận lợi trước mắt, lâu dài trắc trở

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế, thuận lợi trước mắt, lâu dài trắc trở

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế, đây là một trong 64 quẻ Kinh Dịch. Quẻ này có ý nghĩa là việc đã xong, đã hoàn tất. Quẻ này là một trong những quẻ đại cát, có điềm “Cát khánh như ý”. Thủy Hỏa Ký Tế mang hàm ý mọi sự ban đầu hanh thông, thời vận phát đạt, làm ăn kinh doanh thì phát tài, bệnh tật thì tiêu tan. Nhưng về sau lại khó khăn, bất lợi, không thuận.

Bạn đang đọc: Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế, thuận lợi trước mắt, lâu dài trắc trở

1. Tên gọi của 64 quẻ trong Kinh Dịch

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Quốc. Luận quẻ Kinh Dịch thường dựa vào sự cân bằng thông qua đối kháng và chuyển dịch. Thời điểm mới xuất hiện, Kinh Dịch được dùng như một hệ thống để bói toán.

Với sự nghiên cứu và bổ sung không ngừng của các nhà triết học Trung Hoa, hiện nay, Kinh Dịch được sử dụng để diễn giải ý nghĩa của các sự việc trong cuộc sống và được đánh giá là tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Ngày nay, Kinh Dịch được áp dụng vào mọi lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh… và cho độ chính xác cao.

Kinh Dịch gồm 64 quẻ, xuất phát từ 8 quẻ Bát Quái, mỗi quẻ sẽ có 6 vạch. Việc bói Kinh Dịch giúp tiên đoán vận trình trong tương lai gần, hôn nhân, xuất hành. Mỗi quẻ có ý nghĩa tốt, xấu khác nhau kèm theo lời khuyên về đạo đức. Tham khảo tên gọi của 64 quẻ trong Kinh Dịch trong bảng sau đây:

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế, thuận lợi trước mắt, lâu dài trắc trở

Chi tiết 64 quẻ trong Kinh Dịch

2. Tìm hiểu Quẻ số 63 – Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế thuộc quẻ Cát hanh. Quẻ này diễn giải khá phức tạp, không mấy người có thể hiểu tận tường hàm ý sâu xa.

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế, thuận lợi trước mắt, lâu dài trắc trở

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế là quẻ cát hanh

2.1. Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế là gì?

Quẻ số 63 được gọi là Thủy Hỏa Ký Tế:

  • Nội quái: ☲ (|:| 離 lĩ) Ly hay Hỏa (火).

  • Ngoại quái: ☵ (:|: 坎 kản) Khảm hay Nước (水).

Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế được xây dựng nhờ nghiên cứu của các vị Tổ sư trong kinh dịch, tử vi. Để có kết quả như hiện nay thì quẻ số 63 trải qua rất nhiều sự giải mã ý nghĩa luận đúng sai trong cả ngàn năm. Quẻ này vốn dĩ vô cùng phức tạp, để khám phá ý nghĩa cũng rất phức tạp. Tận đến ngày nay cũng rất hiếm người hiểu được quẻ số 63 cũng như 64 quẻ Kinh Dịch.

Ký Tế là mọi sự đã hoàn thành, trong quẻ chỉ sự việc đã xong xuôi. Nhưng khi mọi việc đã hoàn tất thì người ta dễ bị mất mục tiêu, dễ xuống dốc.

2.2. Cách giải quẻ số 63 (Thủy Hỏa Ký Tế) như thế nào?

Việc giải quẻ số 63 dựa trên cơ sở Kinh Dịch cổ xưa được lưu truyền. Để biết ý nghĩa quẻ Thủy Hỏa Ký Tế thì các chuyên gia phải xây dựng đồ hình. Sau đó đồ hình được kết hợp với Nội Quái, Ngoại Quái để đưa ra kết quả.

Muốn giải quẻ Ký Tế cần hiểu Ký Tế là khi tình thế đã ổn định, từ đó biết tình hình, thời cuộc và cách xử sự của mỗi người trong quẻ.

3. Luận giải chi tiết về ý nghĩa Quẻ số 63?

  • Tượng quẻ: |:|:|: (既濟 jì jì)

  • Lời kinh đầy đủ: 旣濟亨, 小利貞, 初吉, 終亂 (Ký tế hanh, tiểu lợi trinh, sơ cát, chung loạn)

  • Dịch nghĩa: mọi sự đã xong: công việc hanh thông, nếu làm cho xong nốt các việc nhỏ, cố gắng giữ gìn được những việc đã thành rồi thì mới hưởng được lợi. Mới đầu thì quẻ tốt, càng về cuối cùng thì loạn (nát bét).

Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế thuộc quẻ Cát Hanh. Quẻ số 63 có nội quái Ly (sáng sủa) tiến lên ngoại quái Khảm (nguy hiểm) dự báo thời kỳ quẻ Ký Tế là thời kỳ hưng thịnh. Trong quẻ có sự đan xen giữa hào Dương và hào Âm, ý nghĩa là sự hợp tác nên rất tốt. Mặc khác thế quân bình lại có bấp bênh, khó giữ được sự bền lâu nên cần phải chú ý thận trọng.

Tượng quẻ Ký Tế là Thủy Tại Hỏa Thượng tức nước bên trên và lửa bên dưới. Thượng quái Khảm tương ứng với người trai giữa, hạ quái Ly ứng với người gái giữa. Cả trai và gái nằm đúng vị trí nên việc kết hợp trở nên vô cùng thuận lợi. Chiêm đoán quẻ Ký Tế là được hưởng thành công, công việc làm ăn tiến tới.

Ký Tế mang ý nghĩa mọi việc đã được hoàn thành. Quẻ đoán rằng sự nghiệp bạn đang ở đỉnh cao danh vọng. Trên đỉnh cao cũng có nghĩa là sau đó dễ bị xuống dốc. Vì vậy cần hết sức cẩn trọng và chú ý trong mọi việc để giữ được vận trình suôn sẻ, thuận lợi đang có.

4. Sơ lược từng hào của Quẻ số 63 (Thủy Hỏa Ký Tế)

  • Hào Sơ Cửu: 初九: 曳其輪, 濡其尾, 无咎 (duê kì luân, nhu kì vĩ, vô cữu). Lúc này thời cơ thuận tiện, hoàn cảnh dễ dàng nhưng đừng vì thế mà bớt sự thận trọng. Ở đầu thời Ký Tế chỉ nên từ từ, không nên quá vội vàng mà hỏng việc.

  • Hào Lục Nhị: 六二: 婦喪其茀, 勿逐, 七日得 (Phụ táng kỳ phất, vật trục, thất nhật đắc). Xưa phụ nữ đi xe phải có rèm che mới ra ngoài. Nay rèm mất thì ko nên đi xe mà cũng ko nên chạy đi tìm rèm. Hào này ám chỉ công thần có đức, có tài nhưng nay tình thế đã ổn nên không có chỗ dụng, vua thờ ơ không còn cần dùng mình. Quẻ này còn nói lên người này phải bền chí để có ngày cờ lại đến tay.

  • Hào Cửu Tam: 九三: 高宗伐鬼方三年,克之.小人勿用 (Cao tôn phạt quỉ Phương tam niên, khắc chi. Tiểu nhân vật dụng). Trùng dương ở trên quẻ Li, là người quá cương cường nên có lời răn rằng: ở thời Ký Tế nên an hưởng chớ đừng nghe tiểu nhân gây thêm chuyện.

  • Hào Lục Tứ: 六四: 繻有衣袽, 終日戒 (chu hữu y như, chung nhật giới). Bắt đầu vào quẻ Khảm là hiểm, cần phải cẩn thận đề phòng.

  • Hào Cửu Ngũ: 九五: 東鄰殺牛, 不如西鄰之禴祭, 實受其福 (Đông lân sát ngưu, bất như tây lân chi thược tế, thực thụ kì phúc). Cũng đắc trung đắc chính như Hào Lục Nhị, nhưng Nhị còn ở hạ quái, thời Tế cũng còn vững mạnh, Nhi nhu thuận nên chưa việc gì. Ngũ lại vào thời thượng quái, Tế đã rung rinh, Ngũ lại cương cường, e rằng sẽ mắc họa.

  • Hào Thượng Lục: 上六: 濡其首, 厲 (Nhu kì thủ, lệ). Ở trên Khảm hiểm là thời Tế đã lâm nguy, không thể kéo lại được.

Tìm hiểu thêm: Thần số học số 6 là gì? Thần số học số 6 tình duyên và sự nghiệp như thế nào?

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế, thuận lợi trước mắt, lâu dài trắc trở
Giải đáp ý nghĩa từng hào của quẻ số 63

5. Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế thuộc quẻ HUNG hay CÁT? TỐT hay Xấu?

Hạ Quái của quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế là Ly hay Hỏa, Thượng Quái là Khảm hay nước nên là quẻ “tương khắc”. Thủy trên hỏa dưới, nước giáng xuống mà lửa bốc lên là thuận, hanh thông. Sáu hào của quẻ số 63 đều trung chính, đúng vị. Ký Tế là thời bình, ổn định, mọi việc đại sự đã thành toàn nhưng tiểu sự thì còn nhiều vô số. Thời này vẫn phải theo con đường chính, phải bền chí, bền gan mới lợi.

Quẻ số 63 có điềm “Cát khánh như ý” thuộc quẻ đại cát. Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế ám chỉ bình yên, ổn định, mọi sự thuận buồm xuôi gió, có cơ hội thành đạt. Nhưng về sau lại trở nên khó khăn, tài vận sa sút, hôn nhân trước thuận sau không hòa hợp.

6. Lời thơ của Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế

“Kim bảng đề danh, rạng tổ tông,

Từ nay vận phát, mọi sự hanh thông.

Kinh doanh buôn bán, đều đắc lợi,

Hôn nhân góp vốn, dễ thành công.”

Truyện cổ: Tương truyền ngày xưa Tư Mã Tương Như miệt mài đèn sách và gieo được quẻ này. Sau đó ông đã thi đỗ, đúng ứng với quẻ “Kim Bảng Đề Danh”, “Cát Khánh Như Ý”.

Lời bàn: Thi đỗ, thành đạt là công thành danh toại, thăng quan tiến chức gặp thời, tiền đồ rực rỡ.

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế, thuận lợi trước mắt, lâu dài trắc trở

>>>>>Xem thêm: 9/7 là ngày gì? Cưới nhau ngày này cả năm lục đục không yên

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế ứng với việc công thành danh toại

7. Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế tốt cho công việc nào năm 2024?

Ý nghĩa của quẻ cũng có thể hiểu là tuy vũ trụ biến thiên, thế giới thay đổi, vạn vật xoay chuyển nhưng đến cuối cùng phải đi tới một kết quả tốt đẹp. Khi gặp quẻ này, mọi công việc trước mắt trong năm 2024 đều thuận lợi. Quẻ Thủy Hỏa Ký Tế là quẻ có điềm tốt, nếu ứng dụng vào công việc gặp nhiều điều tốt. Nhưng nội quái Ly biểu lộ mọi hành động đều đạt nhưng phải thật sáng suốt. Nếu cương cường thì không được quá vội vã, cần nhu thuận thì sẽ thuận lợi, hiệu quả được giữ bền vững.

Mọi sự đều thuận lợi không có nghĩa là bạn có thể chủ quan, quẻ cũng hàm ý nếu lơ là vận trình rất có thể sẽ xoay ngược lại khiến bạn gặp điều xui rủi, không giữ được sự suôn sẻ đang có.

8. Ứng dụng đời sống của Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế

  • Tình yêu: Quẻ số 63 ám chỉ tình yêu có tiềm năng thành công, nên đám cưới sớm, nếu trì hoãn mọi sự có thể thay đổi theo hướng tiêu cực.

  • Hôn nhân: Quẻ cho thấy đường gia đạo thuận lợi, là cuộc hôn nhân tốt đẹp.

  • Tài chính: Có phần may mắn, công việc kinh doanh thuận lợi, mọi việc đều suôn sẻ như ý, có của ăn của để.

  • Gia đạo: Sinh ra trong gia đình sung túc, tuổi trẻ may mắn nhưng gia cảnh có thể suy giảm về sau, cần cố gắng phấn đấu để hậu vận được no ấm.

  • Con cái: Ban đầu may mắn, nhưng có sự xuất hiện xung đột giữa con cái, cha mẹ. Vì vậy tốt nhất không nên sống chung để bảo đảm hòa thuận.

  • Kinh doanh: Có thể thu được lợi nhuận, nhưng cần đề phòng đam mê tìm lợi nhuận quá mức gây thất bại. Cẩn trọng hết sức trước mọi quyết định tuy nhiên cũng cần nắm bắt cơ hội để đạt thành công.

  • Sức khỏe: Có thể phục hồi, đề phòng bị tái phát. Chú ý ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ để khỏe mạnh hơn.

  • Vật bị mất: Có khả năng không tìm lại được.

  • Du lịch: An toàn, nhưng vẫn cần cẩn thận khi di chuyển.

  • Kiện tụng, tranh chấp: Ban đầu có lợi ích nhưng sau đó lại dẫn đến tình huống bất lợi, nên dừng lại.

  • Thi cử: Quẻ số 63 ám chỉ việc thi cử ắt sẽ đạt điểm cao.

  • Việc làm: Về phương diện này bạn sẽ thành công.

  • Sự nghiệp: Đang ở mức tốt vào thời điểm hiện tại, cần chú ý phát huy điểm mạnh của bản thân để đạt thành tựu cao hơn.

Quẻ số 63 – Thủy Hỏa Ký Tế là quẻ ám chỉ thời điểm hiện tại mọi sự đều tốt. Nhưng khi sự phát triển ngừng lại thì sự suy thoái sẽ xuất hiện. Như vậy bạn cần phải cứng rắn bảo toàn thành quả. Quẻ này thúc đẩy đối tượng cần tiến đến sự thấu hiểu và biết khiêm nhường. Nó khuyên bạn cần phải nghĩ đến thay đổi thịnh suy. Bạn cần dựa trên các điều nền tảng chắc chắn mà xử sự.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *